Vì sao quận 6 có quá nhiều hồ sơ nhà đất trễ hẹn?

Vì sao quận 6 có quá nhiều hồ sơ nhà đất trễ hẹn?

Trong 1.535 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN QSDĐ, QSHNƠ&QSDĐƠ) năm 2007 tại Q6 TPHCM, chỉ có 25 hồ sơ đúng hạn (tỷ lệ 2,28%), 1.500 hồ sơ không đúng hạn. 6 tháng đầu năm 2008, trong 318 hồ sơ xin cấp GCN thì 41,82% hồ sơ không đúng hạn. Tổng số hồ sơ tồn (quá thời hạn) là 3.463/4.412 hồ sơ (tỷ lệ 78,33%)! Quy trình cấp GCN của Q6 bị ách tắc ở đâu?

Mỏi mòn chờ cấp giấy!

Vì sao quận 6 có quá nhiều hồ sơ nhà đất trễ hẹn? ảnh 1

Chỉnh sửa bản vẽ nhà đất là một nguyên nhân khiến thời gian xử lý hồ sơ tại quận 6 TPHCM dài hơn. Ảnh: H.H.

Để có được một bộ hồ sơ xin cấp GCN hoàn chỉnh, ông Đặng Quốc Huy và bà Nguyễn Thị Ngọc, ngụ 211/16A Minh Phụng P9 Q6 đã phải mất không ít thời gian. Thế nhưng, khi hồ sơ hoàn chỉnh, ông bà nộp vào UBND Q6 xin cấp GCNQSHNƠ&QSDĐƠ, còn phải chờ đến đúng… 322 ngày mới có được tờ GCN.

Ông Trần Thanh Hải (biên nhận số 774) nộp đơn vào UBND quận rồi chờ đợi, đúng… 160 ngày sau, cán bộ thụ lý hồ sơ mới có văn bản đề nghị ông… bổ túc vì hồ sơ chưa đạt yêu cầu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung (biên nhận số 838) sau khi đã bổ túc hồ sơ theo yêu cầu thì 88 ngày sau cán bộ mới bắt đầu thụ lý hồ sơ và khảo sát thực tế. Đến nay, đã 210 ngày, hồ sơ của bà Nhung vẫn chưa có kết quả giải quyết, mặc dù lãnh đạo Q6 đã có thư xin lỗi và hẹn đến ngày 31-5-2008 sẽ giải quyết xong?!

Còn trường hợp của ông Hà Tô Há (biên nhận số 602), dù hồ sơ chẳng phải bổ sung gì nhưng cán bộ thụ lý cũng kéo dài đến… 80 ngày làm việc (trễ 50 ngày)! Tương tự, hồ sơ của ông bà Trần Ngọc Liên (biên nhận số 2493), Lư Ngọc Hương (biên nhận số 2508), Đoàn Thị Phi Phụng (biên nhận số 2687) đều được cán bộ thụ lý “ưu ái” để đến… 70 ngày mới giải quyết! Đặc biệt, trường hợp hồ sơ của ông Trần Văn Mười (biên nhận số 848), dù không bị yêu cầu bổ túc nhưng cán bộ thụ lý vẫn “ngâm” đến 154 ngày làm việc, rồi mới có văn bản đề nghị phường báo cáo xác minh.

Sau khi phường có văn bản phúc đáp, cán bộ thụ lý tiếp tục nghiên cứu thêm… 32 ngày nữa mới trình đề xuất cấp GCN. Điều đáng nói là căn nhà này xây dựng sau thời điểm 1-7-2004, nên chắc chắn sẽ không được xét cấp GCN...

Cán bộ thụ lý thiếu chuyên nghiệp

Theo lãnh đạo Q6 thì nguyên nhân khách quan dẫn đến trễ hẹn hồ sơ cấp GCN cho dân là do nhiều văn bản phải đề nghị phường báo cáo xác minh và bổ sung nhiều yếu tố; hồ sơ chưa có giấy tờ hợp lệ khiến việc xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, xây dựng sửa chữa nhà gặp khó khăn, khối lượng công việc nhiều nhưng thiếu cán bộ…

Tuy nhiên, có nguyên nhân chủ quan là bắt đầu từ ngày 2-1-2008, Tổ tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng UBND quận (đầu mối tiếp nhận thủ tục hồ sơ trước đây) đã được thay thế bằng Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ).

Chính điều này đã làm quy trình cấp GCN của quận bị chậm lại, bởi bộ máy tiếp nhận và trả kết quả còn thiếu kinh nghiệm nghiệp vụ. Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Lâm Trung Nhân, sau khi kiểm tra theo phản ánh, còn cho rằng: “Ngoài các nguyên nhân nói trên thì Q6 còn có “lỗ hổng” là chưa quy định thời gian chuẩn cho từng khâu, dẫn đến cán bộ thụ lý nghiên cứu hồ sơ quá lâu mới có ý kiến đề xuất giải quyết. Dù trong đơn đề nghị cấp giấy đã có phần xác minh, thẩm tra của UBND phường nhưng nhiều trường hợp cán bộ thụ lý không vững chuyên môn nên cứ đề xuất phường xác minh bổ sung, kéo dài thời gian…”.

Cấp GCN là một công việc quan trọng trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhưng Q6 lại giao cho nhiều bộ phận đảm trách, việc quản lý lại không đồng bộ và không có hệ thống. Đa số nhân viên tại VPĐKQSDĐ không phải là CBCC (nhân viên hợp đồng, hưởng lương từ kinh phí cấp GCN) nhưng lại được giao quyền hạn quá lớn, thiếu những quy định cụ thể để ràng buộc về trách nhiệm cá nhân nên khó phát huy hết trách nhiệm và hiệu quả trong công việc, đó là chưa kể tình trạng tùy tiện trong giải quyết hồ sơ…

Từ ngày 3-7-2007 đến 15-6-2008, UBND Q6 đã tiếp nhận để kiểm tra 7.864 bản vẽ nhưng số bản vẽ phải đề nghị đo vẽ chỉnh sửa lại đã chiếm đến 2.314, chính điều này cũng khiến thời gian xử lý hồ sơ kéo dài hơn.

Mới đây, từ sự phản ánh của người dân, Sở Nội vụ TP sau khi tiến hành kiểm tra công tác CCHC của Q6, đãø đề nghị quận nghiêm túc chấn chỉnh những bất cập, sai phạm tại đơn vị; chỉ đạo Phòng TN-MT chấn chỉnh lại quy trình cấp GCN, có lộ trình giải quyết hồ sơ cụ thể; đồng thời chọn lựa những CBCC có trình độ nghiệp vụ, bố trí ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ để nhanh chóng phát hiện hồ sơ còn thiếu sót, có hướng dẫn ngay, không để dân phải đi lại nhiều lần…

Kiến nghị TPHCM lập đoàn kiểm tra liên ngành công tác cấp giấy chứng nhận

Trước thực trạng người dân ở các quận - huyện kêu ca rất nhiều về những bất cập, trì trệ trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực cấp GCN nhà đất hiện nay, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Lâm Trung Nhân vừa kiến nghị UBND TP thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành (gồm các đơn vị thuộc những lĩnh vực chuyên môn) kiểm tra 24 quận - huyện về lĩnh vực cấp GCN.

Từ kiểm tra, đoàn sẽ có những kiến nghị cụ thể cho lãnh đạo TP kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp cho công tác cấp GCN ở các địa phương ngày càng hoàn chỉnh hơn, tránh việc gây phiền hà, làm người dân chờ đợi.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục