Cải tiến cũng cần đồng bộ

Hiện nay, công tác cải cách hành chính diễn ra khá tập trung tại các cơ quan công an, như: Sở Cảnh sát PCCC TPHCM; Phòng quản lý Xuất nhập cảnh; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Đội quản lý hành chính các quận, huyện… trực thuộc Công an TPHCM. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đã được các đơn vị nghiệp vụ nêu trên vận dụng khá bài bản. Không có gì thuận lợi hơn khi ngồi tại nhà hay đến dịch vụ internet để khai báo thông tin cho các đơn vị nghiệp vụ nêu trên và không cần phải đến cơ quan đó để trình báo như cách đây khoảng chục năm.

Ông Lê Văn Hội, nhà ở xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi phấn khởi: “Vừa rồi tôi bị mất giấy tờ tùy thân. Khi đi làm lại CMND và hộ chiếu, tôi đã đăng ký dịch vụ phát chuyển tại nhà. Quá tiện lợi, khi xong các bước thủ tục, tôi không cần đi đâu mà chỉ cần ngồi tại nhà truy cập mạng internet cũng biết hộ chiếu của mình đã có hay chưa!”.

Ngoài các đơn vị phòng ban nghiệp vụ công an, thời gian gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai cho công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, CMND cũng đã được ứng dụng tại một số công an quận, huyện. Việc cải tiến này rõ ràng đã góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân. Tuy nhiên, theo phản ánh, việc ứng dụng vẫn còn bó hẹp trong một số phạm vi nhất định, thiếu đồng bộ, thiếu tính kết nối giữa các cơ quan, đơn vị.

Chẳng hạn, trong khi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khai báo khách nước ngoài lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ qua internet thì hiện nay công an các quận, huyện vẫn chưa áp dụng đồng bộ việc này cho nhân dân khi họ có nhu cầu. Người dân hiện nay muốn đăng ký lưu trú, tạm trú, tạm vắng, chủ hộ vẫn phải cầm sổ ra điểm đăng ký tạm trú, tạm vắng để khai báo…

Thiết nghĩ, ngành Công an TP nên tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, mở rộng liên kết giữa các cơ quan đơn vị, nhất là những khâu liên quan đến lợi ích của người dân, để giảm thiểu hơn nữa những phiền hà không đáng có cho người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả trong việc kiểm soát, đảm bảo công tác an ninh trật tự cho xã hội.

Đoàn Hiệp

Tin cùng chuyên mục