Nền công vụ phải phục vụ dân tốt hơn

Sáng 17-4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

(SGGPO). – Sáng 17-4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Sẽ liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ

Ngày 28-3-2014, Thủ tướng quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo với Trưởng Ban chỉ đạo là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó trưởng ban là Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Phát biểu tại phiên họp sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hôm nay Ban chỉ đạo ra mắt với quốc dân đồng bào, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban chỉ đạo quyết tâm chính trị cao nhất về cải cách hành chính - vốn là điều mà người dân, doanh nghiệp rất trông đợi.

Cũng theo Phó Thủ tướng, cải cách hành chính đang được tiến hành nhưng kết quả như chưa mong đợi, vẫn còn nhiều bất cập. “Mỗi thành viên Ban chỉ đạo phải làm gương trong cải cách hành chính ở bộ ngành của mình. Hiện nay Chính phủ đang thực hiện cải cách giáo dục, hành chính, tiền lương, rất khó khăn nhưng phải quyết tâm chính trị cao để cải cách thành công, tạo được chuyển biến”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Báo cáo do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh trình bày cho biết, công tác cải cách hành chính thời gian qua đã có kết quả cả về vấn đề cải cách thể chế; tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.

Trong đó đáng chú ý Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thành. Theo đó, quy định nguyên tắc tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thành phải tinh gọn, hiệu quả, tổ chức sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; không nhất thiết ở TƯ có bộ, cơ quan ngang bộ thì ở cấp tỉnh có tổ chức tương ứng.

Về việc cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa  liên thông, Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, đến nay Bộ Tư pháp đã công bố công khai 15 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của bộ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (với 112.282 hồ sơ thủ tục hành chính và 10.635 hồ sơ văn bản có liên quan), đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.

Bộ Tư pháp cũng đang xây dựng, trình Thủ tướng Đề án liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đề án thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế.

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ công chức, Bộ Nội vụ cho biết hiện nay công tác thi tuyển cạnh tranh các chức danh lãnh đạo, quản lý; tuyển dụng công chức bằng hình thức thi trực tuyến và thi nâng ngạch theo hình thức cạnh tranh tiếp tục được đẩy mạnh và được coi là những giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng nền công vụ. Đơn cử như tỉnh Đồng Tháp đã thí điểm thành công thi tuyển 4 chức danh; tỉnh Quảng Nam thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo (Hiệu trưởng trường đại học Quảng Nam; Hiệu trưởng, Hiệu phó trường cao đẳng kinh tế-kỹ thuật..); Bộ Giao thông - Vận tải thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam; Bộ Tư pháp thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Học viện Tư pháp…

Nhiều địa phương đã quan tâm đến việc thực hiện cơ chế 1 cửa, cơ chế 1 cửa liên thông. Điển hình mới đây tỉnh Quảng Ninh đã khai trương trung tâm hành chính công. Theo đó toàn bộ các thủ tục hành chính công đều được giải quyết tại đây, với phương châm 1 tiếp nhận, 1 thẩm định, 1 phê duyệt.. Đây là mô hình rất mới, rất thuận lợi. Tại Bình Dương cũng có trung tâm hành chính 1 cửa, ở đó tất cả cơ chế 1 cửa của các sở đều tập trung tại đó, tuy nhiên chỉ mới dừng ở việc tiếp nhận và trả kết quả, chứ không làm đầy đủ các khâu như ở Quảng Ninh.

Từ thực tế trên đây, Bộ Nội vụ đánh giá: chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp ngày càng được nâng cao.

Cán bộ, công chức, viên chức phải biết “4 xin”

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo này, công tác cải cách hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, đơn cử như công tác soạn thảo và ban hành văn bản của một số bộ ngành chưa được quan tâm đúng mức nên một số văn bản không thể áp dụng ngay được, còn nhiếu lúng túng trong triển khai thực hiện.

Vẫn còn 8 đề án, dự án cải cách hành chính quy mô quốc gia theo Chương trình tổng thể chưa được xây dựng và phê duyệt, trong đó có đề án hỗ trợ nhân rộng cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện giai đoạn 2012-2015; Dự án dữ liệu cơ sở quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức; Đề án chiến lược xây dựng, phát triển đội ngũ công chức giai đoạn 2011-2020; Đề án văn hóa công vụ; Đề án xây dựng công cụ đánh giá tác động TTHC và phương pháp tính chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Cũng theo Bộ Nội vụ, chương trình tổng thể xác định dến năm 2015, 50% cơ quan hành chính từ Trung ương đến địa phương xác định xong vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch, sau đó Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức lại nâng lên 70% nhưng cho đến nay, tình hình triển khai trong cả nước rất chậm. Đây là một thực trạng đáng lo ngại.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, người dân thấy chúng ta nói nhiều về cải cách hành chính rồi nhưng nền hành chính vẫn còn nhiều tồn tại, khiếm khuyết, vì thế cần phải tập trung làm thật tốt để nền công vụ phục vụ dân tốt hơn. Cần chọn ra những trọng điểm mà chúng ta có thể đột phá.

“Hiện nay đã có mô hình trung tâm hành chính dịch vụ công, rất nhanh gọn, thuận lợi, minh bạch, chứ không tù mù như trước đây. Cùng với đó, các ngành, các địa phương cũng phải làm tốt cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông. Phải dần dần bỏ tình trạng người dân phải xếp hàng mỏi mệt để đăng ký xe, đổi bằng lái...”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Phó Thủ tướng yêu cầu từng ngành, địa phương, đơn vị phải có kế hoạch cải cách hành chính của mình. Trong đó, vấn đề con người là quan trọng nhất, dù có cải cách đến mấy mà không có con người đủ phẩm chất, năng lực thì cải cách khó thành công. “Cán bộ, công chức, viên chức phải biết 4 xin đối với người dân:“xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. Phải rèn luyện điều này, để thực sự do dân, vì dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ cho biết, đến nay các bộ ngành đã cắt giảm 4.066 thủ tục hành chính, đạt 86%.  Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ nghị quyết về một số cải cách thủ tục đối với các dự án đầu tư, theo đó sẽ rút ngắn 50% thời gian cho vay đối với các nhà đầu tư, tiết kiệm cho doanh nghiệp khoảng 1.200 tỷ đồng.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục