Ứng dụng CNTT cấp phép - Ngồi nhà, rà chuột là xong

Lâu nay nói đến đăng ký thành lập doanh nghiệp là người dân, doanh nghiệp bị ám ảnh với cảnh xếp hàng chờ cả buổi để nhờ hướng dẫn, khi quay về hoàn thiện hồ sơ thì phải bốc số xếp hàng chờ tiếp. Gặp được cán bộ nhưng đôi khi lại bị từ chối hồ sơ vì sai sót, không đầy đủ, không đúng mã ngành nghề. Thậm chí, có khi nộp hồ sơ rồi, vài ngày sau bị báo trả, phải làm lại, tính thời gian lại từ đầu…
Ứng dụng CNTT cấp phép - Ngồi nhà, rà chuột là xong

Lâu nay nói đến đăng ký thành lập doanh nghiệp là người dân, doanh nghiệp bị ám ảnh với cảnh xếp hàng chờ cả buổi để nhờ hướng dẫn, khi quay về hoàn thiện hồ sơ thì phải bốc số xếp hàng chờ tiếp. Gặp được cán bộ nhưng đôi khi lại bị từ chối hồ sơ vì sai sót, không đầy đủ, không đúng mã ngành nghề. Thậm chí, có khi nộp hồ sơ rồi, vài ngày sau bị báo trả, phải làm lại, tính thời gian lại từ đầu…

Thế nhưng, sau một thời gian tìm mọi giải pháp tháo gỡ, phối hợp, xây dựng phần mềm, thì không thể tin được là đến giờ người dân, doanh nghiệp chỉ phải đi lại một lần hoặc ngồi tại nhà đăng ký thành lập doanh nghiệp và được giao kết quả tận tay! Mỗi ngày, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) nhận 1.000 - 1.400 hồ sơ nhưng vẫn chạy… êm ru!

Chỉ cần đưa yêu cầu, 15 phút xong!

Chị Nguyễn Thị An ở Gò Vấp muốn đi bổ sung ngành nghề kinh doanh nhưng chị ngán ngại phải xếp hàng ngồi chờ, rồi phải đọc mã ngành rối cả mắt, nên chị nói thẳng sẽ nhờ “cò”! Chúng tôi cho chị biết là bây giờ chị chỉ cần cầm giấy phép doanh nghiệp cũ và chứng minh nhân dân đến Sở KH-ĐT là có cán bộ hoàn thiện hồ sơ giúp. Muốn không chờ đợi thì chỉ cần alô vào Tổng đài (08)1080 đặt giờ hẹn, đến nơi đúng giờ là vào quầy làm ngay. Sau khi đưa ra yêu cầu, chờ khoảng 10 - 15 phút, cán bộ sẽ tự làm và in hồ sơ ra, chủ doanh nghiệp chỉ việc ký tên nộp lại là ra về. Chị không tin, bảo chúng tôi nói chuyện… viễn tưởng! Chị nói, chị đã từng chen chúc, chờ đợi trong cái “hộp nóng” khi đăng ký thành lập doanh nghiệp mới mấy tháng qua nên chị biết “khủng khiếp lắm!”. Tôi bảo chị cứ thử đi xem sao, nhưng trong lòng chị chưa tin lắm, vẫn ở tâm thế thủ vài triệu để nhờ dịch vụ.

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT tư mỗi ngày tiếp nhận 1.000 - 1.400 hồ sơ mà không còn quá tải nữa (Ảnh: MINH AN)

Hôm sau, chị điện thoại cho tôi cảm ơn rối rít. Chị nói, không ngờ thủ tục dễ dàng như trong mơ vậy, mà sao nhiều người vẫn chưa biết, chị vẫn thấy nhiều người phải xếp hàng hoặc nhờ “cò”. Tôi giải thích là do Sở KH-ĐT đang chạy thử, cuối tuần này sẽ công bố chính thức.

Bà Trương Minh Kiều, Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT cho biết: trước đây lãnh đạo sở cũng thấy rõ bất hợp lý khi người dân phải xếp hàng chờ đợi mà vẫn điền sai, vì thủ tục khá phức tạp, mã ngành khá chi tiết nên khó hiểu. Do vậy, thay vì phải lập phòng hướng dẫn thì chúng tôi xây dựng phần mềm rồi chuyển phòng hướng dẫn sang làm hồ sơ giúp dân qua máy tính, in ra là hoàn chỉnh. Cũng bấy nhiêu nhân sự, nhưng ứng dụng công nghệ thông tin và thay đổi cách làm đã giải tỏa mọi áp lực cho dân.

Đến nay, không chỉ doanh nghiệp trong nước mà doanh nghiệp nước ngoài muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp, bổ sung, thay đổi ngành nghề… chỉ cần tiến hành theo trình tự: gọi tổng đài (08) 1080 (3.000 đồng/phút) đặt lịch hẹn. Hôm sau mang chứng minh nhân dân, nếu cấp đổi thì mang giấy phép cũ đến Phòng Đăng ký kinh doanh theo giờ hẹn và đưa ra yêu cầu, cán bộ sẽ hoàn thành hồ sơ giúp, in sẵn mà không phải tốn phí. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần ký tên (đóng dấu nếu cấp đổi) rồi nộp tại chỗ là xong. Mọi hồ sơ sẽ được giải quyết trong vòng 3 ngày làm việc. Nếu không muốn tốn thời gian đến nhận kết quả, người dân mang biên nhận sang quầy giao nhận đóng phí 30.000 đồng là được giao kết quả tận tay. Sở dĩ mức phí cao là do nhân viên phải đi giao ngay khi có kết quả, trước khi đi còn điện thoại đến người nhận xem đang ở đâu để giao tận tay.

Có thể đăng ký tại nhà, nộp qua bưu điện!

Sau một thời gian dài “thai nghén”, xây dựng phần mềm, giờ người dân và doanh nghiệp có thể vào website: www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/ nhấp “phục vụ đăng ký kinh doanh tại nhà”, phần mềm sẽ hướng dẫn thủ tục, tải biểu mẫu về điền vào rồi gửi đến Sở KH-ĐT để cán bộ bổ sung hoàn chỉnh. Sau đó, cán bộ sẽ mail lại bộ hồ sơ hoàn chỉnh, cá nhân, doanh nghiệp in ra ký tên là xong. Nếu doanh nghiệp không muốn tốn thời gian đi nộp hồ sơ thì click vào dịch vụ bưu điện thì sẽ có nhân viên đến tận nhà nhận hồ sơ và giao trả kết quả tại nhà. Quá trình xử lý hồ sơ sẽ được phần mềm cập nhật và thông báo qua mail, người dân và doanh nghiệp có thể ở nhà theo dõi hồ sơ của mình qua mạng. Ngoài ra, sở cũng công khai số điện thoại đường dây nóng (08) 38297165 trên trang web để người dân nếu phát hiện cán bộ có thái độ, biểu hiện không tốt thì gọi điện phản ánh để được xử lý kịp thời.

Bà Trương Minh Kiều cũng cho biết, tạo điều kiện thuận lợi cho dân thì sở đã ôm việc về mình quá nhiều. Lượng hồ sơ mỗi ngày một tăng, trong khi Phòng Đăng ký kinh doanh chỉ có 30 cán bộ tiếp nhận mà mỗi ngày phải thụ lý 1.000 - 1.400 hồ sơ, trong khi cơ chế đãi ngộ thì chưa tương xứng. Sở cũng đang tâm tư tìm giải pháp xây dựng cơ chế thưởng phạt công minh nhằm động viên lực lượng cán bộ tiếp nhận này. Bà Trương Minh Kiều khẳng định, mục tiêu của sở là quyết tâm đổi mới, biến mọi khách hàng thành khách VIP!

Sở KH-ĐT sẽ tiếp tục triển khai liên kết với Cục Thuế TP cấp mã số ngay cho doanh nghiệp đăng ký mới; liên kết với Ngân hàng Nhà nước xây dựng phần mềm cấp tài khoản cho doanh nghiệp. Hướng tới người đến Sở KH-ĐT chỉ cần đặt yêu cầu, cán bộ sẽ hỗ trợ làm hồ sơ tại chỗ, khách hàng cứ thoải mái ngồi “chát chít”, làm việc (sở đang liên hệ với Viettel hỗ trợ wifi miễn phí cho khách hàng), vài phút là nhận kết quả ngay.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục