Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khảo sát “một cửa” ở Cần Thơ

Chiều 28-9, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ để khảo sát về việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khảo sát “một cửa” ở Cần Thơ

(SGGPO).- Chiều 28-9, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ để khảo sát về việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Trước đó, sáng nay, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát “một cửa” trên đị bàn quận Ninh Kiều. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; ông Phạm Gia Túc, Phó Bí thư Thành ủy và đại diện các tổ chức đoàn thể, phường thuộc quận Ninh Kiều.

Đến thăm bộ phận một cửa quận Ninh Kiều, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ và thăm hỏi cán bộ cũng như người dân đến làm các thủ tục hồ sơ. Rất nhiều người dân có mặt tại bộ phận một cửa bất ngờ khi thấy Đoàn công tác gặp và hỏi chuyện.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Anh tỏ ra khá hồi hộp khi lần đầu tiên đến văn phòng một cửa quận Ninh Kiều để xin cấp giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể để mở hàng bán chè khúc bạch. Tuy nhiên chỉ sau 5 phút, mọi thủ tục, thắc mắc của chị đã được cán bộ hướng dẫn và đưa giấy hẹn trả hồ sơ. “Tôi hài lòng với thái độ phục vụ với cán bộ một cửa”, chị Mỹ Anh vui vẻ chia sẻ với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.

Người đứng đầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng ân cần thăm hỏi nhiều thủ tục liên quan khác đối với một hộ kinh doanh cá thể như giấy đảm bảo an toàn thực phẩm, quy mô kinh doanh và không quên gửi lời chúc chị Huỳnh Thị Mỹ Anh gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong việc kinh doanh. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng ngồi thử vào vị trí của người dân, để thực sự cảm nhận về độ cao phù hợp của ghế ngồi, khoảng cách từ người dân đến công chức... xem liệu người dân có thể nghe rõ những hướng dẫn của công chức hay không.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “làm thủ tục một cửa” ở quận Ninh Kiều. Ảnh: HIỀN TRANG

Quận Ninh Kiều với tính chất là một quận đô thị, dân số đông tạo ra khối lượng và áp lực công việc rất lớn cho đội ngũ cán bộ, nhất là trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức và công dân. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được cấp ủy chính quyền từ quận đến các phường quan tâm tổ chức thực hiện.

Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND Quận Ninh Kiều, từ năm 2011, quận Ninh Kiều đã công bố và đưa vào hoạt động mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ứng dụng công nghệ thông tin tại quận. Riêng việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi đến liên hệ với cơ quan nhà nước tại quận Ninh Kiều được triển khai hàng năm. Từ chỉ số này, phần nào phản ánh kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của từng đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, ở cấp phường, làm thế nào để biết bà con hài lòng hay không? Đó là trăn trở của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đặt ra đối với lãnh đạo Bộ phận một cửa phường Tân An khi trực tiếp khảo sát tại đây. Chủ tịch UBND phường Tân An Trần Hoàng Tuấn cho biết, năm qua phường Tân An chỉ nhận được 15 đơn phản ánh, chứ không phải đơn khiếu nại, chủ yếu về những vấn đề mà người dân không hài lòng trong cuộc sống với hàng xóm, láng giềng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận sự nỗ lực ở các địa điểm tiếp dân của phường. Tuy nhiên việc đánh giá một cách lượng hóa về chỉ số hài lòng của người dân thì vẫn chưa thực hiện được. “Chủ trương khảo sát chỉ số hài lòng là của Trung ương nhưng việc thực hiện chủ trương như thế nào thì chỉ có chính cán bộ, công chức ở các địa phương mới làm được. Rất mong các đồng chí lựa chọn mô hình xác định chỉ số hài lòng của người dân phù hợp điều kiện địa phương, phù hợp với mong mỏi của người dân”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

HÀM LUÔNG-HIỀN TRANG

Tin cùng chuyên mục