Cấm giao dịch, môi giới liên quan đến tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa thông báo về việc quản lý hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo.

Như trước đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định không công nhận bitcoin hay các đồng tiền thuật toán tương tự là tiền tệ. Do vậy, việc phát hành, cung ứng, sử dụng đồng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

Nguyên nhân của việc cấm này là do Việt Nam khẳng định tiền thuật toán không phải là tiền tệ. Tiền thuật toán không được coi là đồng tiền vì không phải do ngân hàng trung ương phát hành. Ngoài ra, tiền thuật toán có mức độ rủi ro cao. Tại Việt Nam, tiền thuật toán đã biến tướng thành hình thức đa cấp, lừa đảo nhà đầu tư. Điển hình như vụ lừa 15.000 tỷ đồng với hơn 32.000 người ở TPHCM là nạn nhân, thông qua mô hình đầu tư tiền ảo.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nhất trí với Bộ Tài chính trong việc tạm dừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động nhằm mục đích đào tiền ảo. Theo Tổng cục Hải quan, hiện cả nước có khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, gồm máy xử lý dữ liệu bitcoin, dữ liệu bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ đã được nhập vào Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục