Cam kết cắt giảm thủ tục, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 22-9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng đã làm việc tại Bộ Công thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. 
Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Đây là buổi thứ hai của Tổ công tác làm việc tại Bộ Công thương kể từ tháng 10-2016. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chuyển lời động viên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho những nỗ lực của Bộ Công thương trong công tác cải cách hành chính như đổi mới, sắp xếp bộ máy theo hướng gọn nhẹ; đã thành lập tổ công tác về chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ kéo dài, tham mưu cho Thủ tướng về hướng xử lý cụ thể của từng dự án; tích cực cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chuyển lời chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương cần tiếp tục xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả kéo dài; thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước theo tinh thần chỉ đạo... Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Công thương cải cách triệt để thủ tục hành chính, cần xem xét theo hướng một mặt hàng chỉ chịu tác động của ít văn bản nhất, tránh chồng chéo về quản lý… tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị nên quan tâm hơn nữa đến các kiến nghị của doanh nghiệp và có sự tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn.
Phản hồi trước những băn khoăn về việc cắt giảm tới 675 điều kiện kinh doanh, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Chúng tôi đã cân nhắc, rà soát rất kỹ trên cơ sở pháp lý và tình hình thực tế để phục vụ cho doanh nghiệp một cách tốt nhất nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước”. Hiện nay Bộ Công thương đã thiết lập đường dây nóng về xuất nhập khẩu (số điện thoại 024. 2220.2240).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục rà soát các danh mục hàng hóa còn chồng chéo giữa Bộ Công thương với các bộ, ngành khác theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là một hàng hóa chỉ do một bộ/ngành quản lý; tiếp tục rà soát các danh mục hàng hóa theo hướng thu hẹp hàng hóa ít bị kiểm tra, giảm thời gian lưu hàng khi thông quan; khẩn trương kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa thực phẩm nhập khẩu…

Tin cùng chuyên mục