Cam kết giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân

Khả năng lớn một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ được tổ chức trong tương lai gần, sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn Quốc vừa kết thúc với quan điểm chung ủng hộ duy trì đà đối thoại nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì đối thoại với Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì đối thoại với Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Tiếp cận từ trên xuống

Ngày 11-4 (theo giờ Mỹ), sau khi thảo luận về các cách thức nhằm tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí cần duy trì đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp thứ 3 giữa ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà đối thoại. Về phần mình, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, ông cũng mong muốn tiếp tục tổ chức đối thoại với ông Kim Jong-un và đạt được một thỏa thuận lớn với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt hiện nay.

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí tiếp tục đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của cái gọi là “cách tiếp cận từ trên xuống” trong việc loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Khả năng diễn ra thượng đỉnh liên Triều

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn Quốc nói trên diễn ra sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua đã đột ngột kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội là một phần trong quá trình đạt được một thỏa thuận lớn hơn. Trả lời báo giới, cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh rằng, ông luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà nghiên cứu cấp cao Hong Min tại Viện Thống nhất dân tộc của Hàn Quốc dự đoán, công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều có khả năng sẽ tăng tốc sau khi Tổng thống Moon Jae-in về nước. 

Theo chuyên gia Hong Min, việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng sẽ giúp đề cao vị thế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cho ông một cơ sở cần thiết để thực hiện các bước đi tiếp theo, như khả năng nối lại một cuộc đối thoại với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tái đắc cử

Ngày 12-4, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban quốc vụ, cơ quan ra quyết định cao nhất của quốc gia này. Quyết định trên được thông qua trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên khóa 14, tổ chức ngày 11-4. KCNA nhấn mạnh, việc bầu nhà lãnh đạo Kim Jong-un làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ của CHDCND Triều Tiên là sự kiện chính trị lớn có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Tại phiên họp, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục nhấn mạnh vấn đề tự lực kinh tế của Triều Tiên.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi ông này tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên. Hãng tin THX đưa tin, ông Tập Cận Bình đã nói với ông Kim Jong-un rằng Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị giữa nước này với Triều Tiên và sẵn sàng thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

Trong một thông điệp chúc mừng được đăng tải trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời khẳng định, Moscow mong muốn hợp tác với Bình Nhưỡng trong các vấn đề cấp bách của khu vực.

Tin cùng chuyên mục