Cảm nhận và kỳ vọng của bạn đọc

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, nhiều bạn đọc đã bày tỏ những cảm nhận về báo chí và công việc của người làm báo hôm nay; chân thành nhắc nhở, động viên và gửi gắm những kỳ vọng. 
Báo Sài Gòn Giải Phóng vận chuyển quà của bạn đọc tặng cán bộ - chiến sĩ làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa
Báo Sài Gòn Giải Phóng vận chuyển quà của bạn đọc tặng cán bộ - chiến sĩ làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa

Chị BÙI THỊ TỐ NHƯ - Phó Bí thư Đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM: 

               Mong báo chí luôn là người bạn chân thật của bạn đọc 

Tôi nghĩ những người làm báo là những đại sứ thông tin. Họ là nhịp cầu nối để thông tin đến với đông đảo người đọc nhanh nhất, chính xác nhất và toàn diện nhất. Tuy nhiên hiện nay, một số báo mạng có biểu hiện chạy theo việc thu hút số lượt view, nên thiên về việc đưa những thông tin câu khách, khai thác những đề tài nhảm, không đem lại lợi ích cho cộng đồng. Có những người làm báo viết cẩu thả, chụp mũ, không phản ánh sự thật, mà vì mưu lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm, khiến dư luận giảm sút niềm tin đối với báo chí và những người làm báo. Tôi hy vọng có sự chấn chỉnh trong quản lý, giáo dục ý thức giữ gìn phẩm chất người làm báo, để báo chí luôn là người bạn chân thật của bạn đọc.

Thầy TRẦN VĂN TÁM - Trường Tiểu học Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TPHCM:

                                      Người viết báo phải có cái tâm

Mọi người đọc báo do nhu cầu được tiếp nhận thông tin nhanh và chính xác, do vậy theo tôi nghĩ, trong cuộc cạnh tranh báo chí, cách cạnh tranh hay nhất, hiệu quả nhất, bền vững nhất là có thông tin nhanh và chính xác, chứ  không phải là có những thông tin giật gân, câu khách. Rất mong ban biên tập các báo quan tâm việc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của báo mình, kiểm soát, sàng lọc, không dung dưỡng cho cách tác nghiệp là chỉ ngồi một chỗ để lấy thông tin qua điện thoại, qua lời kể của ai đó và xào nấu thông tin trên mạng xã hội mà không xác minh, kiểm chứng. Yêu cầu trước hết đối với người viết báo là phải có cái tâm, biết tôn trọng sự thật và luôn phải đắm mình trong thực tiễn cuộc sống bằng cách đi, nghe, chứng thực thông tin thật cẩn trọng.

Ông TRÚC GIANG quận 3, TPHCM:

                                  Báo chí cần tăng tính đấu tranh, phản biện

Khi báo chí đứng về phía nhân dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân thì sẽ tạo ra được những tác phẩm báo chí có sức sống, có giá trị. Để báo chí làm tròn trách nhiệm của mình, bên cạnh việc không ngừng cải tiến các mặt về nội dung và hình thức, cần tăng cường tính đấu tranh và phản biện với các biểu hiện sai trái trong đời sống xã hội (như hiện tượng đạo đức xã hội xuống cấp, vấn đề tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, các vi phạm pháp luật…) bằng việc phản ánh trung thực, có định hướng, không bôi đen, cũng không che đậy, đồng thời đề xuất các giải pháp khả thi nhằm khắc phục tình hình. Mạnh mẽ đấu tranh, phản biện với các quyết định sai trái, không phù hợp, thiếu trách nhiệm, vô cảm… của các cơ quan công quyền, của cán bộ công chức, nhất là với những vụ việc có liên quan đến đời sống của người dân, bằng thái độ có trách nhiệm, quyết liệt, không bỏ qua lĩnh vực nào, đồng thời nêu giải pháp chấn chỉnh một cách hiệu quả. 

Ông NGUYỄN HOÀNG DŨNG chuyên gia kinh tế: 

                   Đồng hành và góp phần phát triển bền vững doanh nghiệp

Rất mong Báo SGGP tiếp tục động viên và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tích cực, có thương hiệu mạnh, dẫn dắt được toàn bộ nền kinh tế, hỗ trợ thông tin, định hướng chiến lược phát triển với tư cách là những trụ cột dẫn dắt, tôn vinh các giá trị cốt lõi của những thương hiệu mạnh. Nên mở diễn đàn đối thoại doanh nghiệp, trực diện cùng nhau mổ xẻ tìm kiếm giải pháp tích cực, tối ưu để mỗi doanh nghiệp đều có cơ hội phát triển tối đa, tháo gỡ thủ tục chồng chéo, loại trừ tiêu cực, mở đường kiến tạo cho một lớp doanh nhân mới phù hợp với những chuẩn mực kinh doanh cao hơn trước. Nên có chuyên mục dự báo cho doanh nghiệp, bao gồm các thông tin về những định hướng mới, công nghệ mới, giải pháp mới trên các mặt sát sườn như: thị trường, sản phẩm, rào cản, cạnh tranh, giá cả, tỷ giá, lãi suất, những quyết định mới của những người có ảnh hưởng đến nền thương mại thế giới… 

Báo SGGP cũng nên mở chuyên mục “Bình luận của chuyên gia”, mời các chuyên gia kinh tế, các chủ doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu bày tỏ chính kiến hoặc kết quả nghiên cứu của mình có liên quan đến chu kỳ hoạt động của doanh nghiệp, hoặc các yếu tố liên quan nhằm hỗ trợ thông tin bổ ích và cần thiết, để doanh nghiệp xác lập được chiến lược hoạt động hoặc giải quyết các tình huống của doanh nghiệp. Mong SGGP có thể kiến tạo một sân chơi mới định kỳ cho giới doanh nhân bằng cách tổ chức hoặc đồng tổ chức các sự kiện như hội thảo, tọa đàm, giao thương, liên kết doanh nghiệp, liên kết thị trường, đa dạng hóa hình thức liên kết, trưng bày, phát triển thương hiệu sản phẩm và doanh nhân.

Tin cùng chuyên mục