Cần 4,1 tỷ USD nâng cấp cảng Trần Đề thành cảng cửa ngõ quốc tế

SGGPO
Theo đơn vị tư vấn, khu vực bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến rộng khoảng 30.000ha từ cửa Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh.

Cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) sẽ được quy hoạch là cảng đặc biệt (loại IA) đóng vai trò cảng biển cửa ngõ quốc tế, phục vụ làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng ĐBSCL và trung chuyển than cho trung tâm điện lực khu vực, đó là thông tin từ cuộc họp báo cáo đầu kỳ điều chỉnh quy hoạch cảng biển Trần Đề tại Bộ GTVT ngày 16-11

Theo đơn vị tư vấn, khu vực bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến rộng khoảng 30.000ha từ cửa Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh. Trong đó, bến cảng Trần Đề được xây dựng nằm ngoài khơi cách bờ khoảng 15-20km tùy vị trí. Độ sâu khoảng -10m để đảm bảo ít bị tác động sa bồi và được kết nối với bờ bằng cầu vượt biển.

Đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án:

- Phương án 1: Xây dựng đê chắn sóng dài 11,6km, cầu dẫn vượt biển dài 16km, cầu cảng dài 9km (10 bến than, 16 bến tổng hợp, container).

- Phương án 2: Xây dựng đê chắn sóng dài 13,7km, cầu dẫn vượt biển dài 16km, cầu cảng dài 10,6km.

Cả 2 phương án đều dự kiến tổng công suất bến cảng Trần Đề khoảng 150 triệu tấn, cỡ tàu lớn nhất có thể đón được là 200.000 DWT. Tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng hơn 4,1 tỷ USD, được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn.

Trước nhu cầu vốn đầu tư lớn, Đại diện Cục hàng hải Việt Nam đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các hạng mục cầu vượt biển, luồng tàu, đê kè chắn sóng,.. theo hình thức đối tác - công tư (PPP). Việc đầu tư bến cảng theo quy hoạch sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn, các cơ quan liên quan xác định rõ mô hình cảng Trần Đề, đánh giá loại hàng hóa ở ĐBSCL, việc phân bổ nguồn hàng ở ĐBSCL khi có cảng Trần Đề, dự kiến lượng hàng hóa qua cảng để từ đó xác định quy mô xây dựng, phân kỳ đầu tư, đáp ứng được nhu cầu địa phương, nâng cao hiệu quả đầu tư.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ

Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ

Đã nhiều năm nay, giao thông khu vực miền Tây Nam bộ luôn trong tình trạng quá tải cả về vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Đỉnh điểm là vụ kẹt xe kéo dài gần cả ngày vào mùng 6 Tết Kỷ Hợi. Trong bối cảnh này, theo nhiều chuyên gia về giao thông, Bộ GTVT và các địa phương liên quan nên ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ (giai đoạn 1) và Cần Thơ - Cà Mau (giai đoạn 2). 

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Bút Sài Gòn

Đông quá

- Gần đây dân kinh doanh bất động sản đổ xô nhau mua đất nền ở các tỉnh giáp ranh TPHCM. Thông tin loang ra là hướng đầu tư này sẽ “có ăn”, vì đất sẽ nhanh lên giá. Thực hư thế nào?

Sự kiện vấn đề

Xây dựng tinh thần hướng thượng của lễ hội

Lễ hội thì nước nào cũng có. Chúng là hoạt động cộng đồng mang tính xã hội nên cứ có con người là có lễ hội. Chúng ta cũng không thể hình dung ra một đất nước bất kỳ mà không có lễ hội.