Cán bộ quyết định sự thành công việc triển khai cơ chế đặc thù

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang đánh giá cơ chế, chính sách đặc thù của Quốc hội tạo được sự phấn khởi và kỳ vọng ở cán bộ, công chức. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là về nhân sự.
Cán bộ quyết định sự thành công việc triển khai cơ chế đặc thù

Ngày 2-12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường.

Năm 2018 tăng trưởng 8,3-8,5% là khả thi

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của TP trong năm 2018. Nhiều ý kiến thống nhất với mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2018 được Ban cán sự Đảng UBND TP trình lên hội nghị xem xét, thảo luận.

Thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải đánh giá, năm 2017 tốc độ tăng trưởng kinh tế TP đạt mức 8,25% (năm 2016 là 8,05) là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Thế nhưng, ông Hải đề xuất tăng chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2018 tăng là 8,4-8,6%, thay vì chỉ tiêu từ 8,3-8,5%.

“TPHCM có nhiều cơ sở để đặt mục tiêu tăng trưởng này”, ông Phạm Đức Hải lập luận và dẫn chứng chỉ số chứng khoán năm 2017 tăng cao nhất từ 2008 tới nay. Đặc biệt, TPHCM đang khẩn trương thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TPHCM.

Trong khi đó, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM nhận xét, chỉ tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2017 từ 8,4-8,7% là rất cao. Một khi xác định chỉ tiêu tăng trưởng phải xác định “ngư trường” nào là trọng tâm. Vì vậy, nếu năm 2018, TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức từ 8,3-8,5% thì phải xác định được những trọng tâm, dư địa những lĩnh vực nào cần tập trung thực hiện thì mới đạt được chỉ tiêu này.

Cũng bàn về chỉ tiêu này, đại biểu Trần Hoàng Ngân - Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM cho rằng, mức tăng trưởng của TP khoảng 8,3-8,5% trong năm 2018 là khả thi. Tuy nhiên, để đạt mức độ tăng trưởng tốt phải rà soát quy hoạch đô thị, xóa đi những bất hợp lý; đồng thời triển khai nhiều giải pháp khác.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Điều hành phiên thảo luận,  Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tính toán theo chỉ tiêu của Trung ương giao, năm 2018 TPHCM thu ngân sách đạt 376.000 tỷ đồng thì năm 2018 TPHCM phải đạt tốc độ tăng trưởng 8,5%.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh không tuyệt đối hóa chỉ số GRDP. Tuy nhiên, con số tăng trưởng 8,3% hay 8,5% là rất quan trọng, cần phải tính toán một cách cụ thể để định hướng cho công tác lãnh đạo, điều hành của UBND TP.

Nhân sự: Vấn đề cấp bách

Một vấn đề được các đại biểu quan tâm là công tác nhân sự trong việc triển khai, thực hiện nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết này cho phép TPHCM được chi trả tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức với mức tối đa không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Ngoài ra, mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP do HĐND TP quy định.

Tại hội nghị này, Thành ủy TPHCM đã có dự thảo nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch triển khai nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM với việc vạch ra đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập. Theo dự kiến, đề án này sẽ trình HĐND TP trong tháng 4-2018.

Thảo luận tại hội trường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang đánh giá cơ chế, chính sách đặc thù của Quốc hội tạo được sự phấn khởi và kỳ vọng ở cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là về nhân sự. Bởi cơ chế dù tốt gấp mấy lần mà không có con người thực hiện tốt thì khả năng thành công là không cao.

“Trong đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức thì qua thảo luận tổ cho thấy đã tạo được sự phấn khởi, kỳ vọng”, ông Quang đánh giá và nhận định đây là bước đột phá của TPHCM trong tổ chức nhân sự.

Tuy nhiên, ông Quang cũng đề nghị nhìn lại quy trình, quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức và viên chức. Cụ thể hơn, ông Quang đánh giá quy trình đánh giá hiện nay chưa tạo được động lực phát huy năng lực cũng như nhiệt huyết làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và chưa thu hút được nhân tài.

Do đó, ông Quang đề nghị có một kế hoạch cụ thể ngay trong tháng 1-2018, có một chuyên đề đánh giá về tổ chức tuyển dụng và đánh giá cán bộ.

Đồng tình, Giám đốc Học viện Cán bộ TP Trần Hoàng Ngân, cho rằng, ngoài vấn đề chuyên môn nghiệp vụ thì đạo đức công vụ cũng là rất quan trọng. Vì vậy, TPHCM cần chú trọng rèn luyện đạo đức công vụ để có thể xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc hiệu quả.

Trước đó, tại các buổi thảo luận ngày, nhiều đại biểu cũng quan tâm đến đề án này. Đa phần các đại biểu đồng tình với đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức mà Thành ủy TPHCM đề ra. Các đại biểu cho rằng, đây là niềm phấn khởi đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TP.

Vì vậy, TPHCM cần nghiên cứu sớm có cơ chế tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức và tập trung thực hiện ngay. Đồng thời, để tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức cần gắn liền với tinh giản biên chế.

Tin cùng chuyên mục