Cán bộ thôn tự ý đặt luật “thu phí” đất nghĩa trang và đất khu dân cư

 Ngày 12-6, UBND huyện Hoài Nhơn đã công bố kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai tại xã Hoài Thanh Tây.

Theo đó, kết luận của Thanh tra huyện Hoài Nhơn chỉ ra, tại 2 thửa đất số 412 (diện tích 7.846 m2) và thửa số 423 (diện tích 2.644m2), nghĩa trang Cây Cầy, thuộc thôn Ngọc Sơn Nam (xã Hoài Thanh Tây) được quy hoạch mở rộng thành 4,5 ha theo kết hoạch sử dụng đất năm 2015 do UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

Ai muốn đến chôn thân nhân đã chết hay mua sẵn "mộ chờ" tại nghĩa trang Cây Cầy thì phải nộp tiền "phí" cho Bí thư thôn Ngọc Sơn Nam

Do chưa có nguồn lực, UBND xã chưa thực hiện mở rộng theo quy hoạch, chưa quản lý theo quy chế quản lý và sử dụng nghĩa trang nhân dân trên địa bàn.

Thế nhưng, ông Trần Văn Súng, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam lại tự ý “làm luật” trên đất nghĩa trang này. Trong giai đoạn 18-1-2016 đến 12-8-2017, ông Súng đã trực tiếp thu tiền của người có thân nhân chết chôn tại nghĩa trang Cây Cầy và những người nộp tiền để dành sẵn chỗ chôn cất, gọi là mộ hiệp tán chờ (mộ chờ).

Mức thu cụ thể như sau: mộ chôn 1 người là 400.000 đồng, gọi là tiền xây dựng tường rào, mộ đăng ký hiệp tán chờ là 1 triệu đồng; trong đó có đến 12 người đăng ký, nộp tiền mộ chờ.

Tổng cộng ông Súng đã thu của người dân có thân nhân chết muốn chôn tại nghĩa trang và người dân muốn “mua” chỗ để làm mộ chờ là 88 triệu đồng (trong đó 60 triệu đồng  là mộ chờ).

Trong tài liệu do ông Súng cung cấp cho Thanh tra huyện Hoài Nhơn, đã sử dụng 84,8 triệu để xây dựng nghĩa trang.

Kết luận thanh tra nêu, việc giao đất phần mộ hiệp tán chờ tại nghĩa trang Cây Cầy, ông Trần Văn Súng có thông qua Chi ủy chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Chi ủy, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Ngọc Sơn Nam đã bày ra “quỹ thôn”, đặt "luật riêng" để giao đất trái pháp luật tại thửa đất số hiệu 1053 (Bàu Bá, thôn Ngọc Sơn Nam).

Cụ thể, số đất được giao có diện tích trên 4.792 m2, được phân thành 18 lô, giao cho 18 người… mỗi người được giao đất phải nộp lại cho thôn một khoản tiền gọi là “quỹ thôn” từ 2 đến 3 triệu đồng; tổng số tiền đã thu là 50 triệu đồng.

Thửa đất tục danh Bàu Bá cũng bị Trưởng thôn và Bí thư thôn Ngọc Sơn Nam "làm luật"

Đáng nói, có một số trường hợp có giấy tờ nhận tiền do ông Nguyễn Lực, Trưởng thôn viết tay; còn lại hầu hết không có giấy tờ, tài liệu gì thể hiện việc nộp tiền.

Kỳ lạ hơn, việc xét, giao đất trên lại không được phổ biến công khai cho tất cả người dân mà chỉ lén lút thông tin cho một số người; có người đăng ký, nộp tiền cho ông Nguyễn Lực không có hóa đơn.

Sau đó, được ông Súng thông qua, đồng ý cho những người được giao đất thực hiện hợp đồng “bằng lời nói” với ông Trần Đức Sơn - người được ông Súng giao san lấp thành mặt bằng, khối lượngđất sỏi đã đổ ước khoảng trên 14.377 m3; mỗi người giao đất nộp tiền đổ đất mặt bằng mỗi lô là 24,4 triệu đồng. 

Theo đó, ông Sơn đã nộp tiền lại cho ông Súng 341,6 triệu đồng (14 lô), người dân đã cung cấp cho đoàn thanh tra bản sao 2 giấy nhận tiền do ông Súng viết, còn lại không có giấy tờ gì; 2 người nộp cho ông Sơn là 48 triệu đồng, còn lại 2 lô dành cho con ông Sơn.

Chiều 12-6, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Văn Bàng, Chủ tịch xã Hoài Thanh Tây cho biết: “UBND xã đã nhận kết luận của thanh tra vào ngày 29-5, trong thông báo kết luận thanh tra giao UBND xây dựng kế hoạch trong vòng 15 ngày. Hiện địa phương đã xây dựng kế hoạch xử lý xong, dự kiến vào ngày mai chúng tôi sẽ nộp kế hoạch".

Đối với sai phạm tại thôn Ngọc Sơn Nam, ông Bàng cho hay, sẽ làm theo lộ trình. "Theo kết luận thanh tra, UBND huyện đã giao đến ngày 31-8 thì chúng tôi mới có báo cáo cụ thể lên UBND huyện", ông Bàng cho biết.

Kết luận thanh tra huyện Hoài Nhơn cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm, liên quan đến trách nhiệm quản lý, sử dụng đất đai tại xã Hoài Thanh Tây. Qua đó, UBND huyện này đã giao phòng Nội vụ tham mưu, tiến hành các thủ tục kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể UBND xã Hoài Thanh Tây; nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011-2016; Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016-2021 và các công chức xã Hoài Thanh Tây có liên quan theo chức trách, nhiệm vụ đối với những khuyết điểm, sai phạm trong lĩnh vực…

Tin cùng chuyên mục