Cần cán bộ chuyên nghiệp, có tâm

Một chiều chủ nhật tháng 11-2017, có dòng người dày đặc xếp hàng rồng rắn trước quầy làm thủ tục hoàn thuế tại sân bay Bangkok (Thái Lan). Khu vực này chỉ mở một quầy với một nhân viên phục vụ. 
Cán bộ UBND quận 1 giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh minh họa
Cán bộ UBND quận 1 giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh minh họa
Trong khi đó, trên tay ai cũng cầm cả xấp biên lai mua hàng. Mặc dù vậy, công việc của mọi người được giải quyết rất nhanh, hết lượt khách này đến lượt khách khác. Bởi lẽ, anh nhân viên thuế làm việc liên tục. Anh không nhìn khách mà chỉ nhìn vào xấp biên lai. Tay anh liên tục di chuyển chỉ dẫn khách điền thông tin vào từng ô trống. Với sự hướng dẫn tỉ mỉ của anh nên dù khách không biết tiếng Anh cũng có thể dễ dàng thực hiện xong thủ tục.
Trước khi rời khỏi quầy, tôi không quên nhấn nút đánh giá anh “phục vụ xuất sắc” (tại các quầy giải quyết thủ tục cho khách ở sân bay Bangkok có lắp đặt hệ thống cho người nước ngoài đánh giá cán bộ) và có lời khen anh nhân viên. Đáp lại lời khen của tôi, anh gật đầu cảm ơn chừng mực rồi tiếp tục với công việc của mình. 
Hình ảnh trên đã làm tôi liên tưởng lần đến UBND một phường của quận 1 (TPHCM) để làm thủ tục sao y bản chính. Hôm ấy, vì là ngày đầu tuần nên chỉ mới hơn 7 giờ sáng, nhưng người dân đến chờ làm thủ tục rất đông. Khoảng 7 giờ 25, cán bộ phường cũng đã ngồi đủ vào các quầy làm thủ tục. Dân sốt ruột nhìn cán bộ, cán bộ cũng nhìn lại thấy được sự sốt ruột của dân. Tuy nhiên, mọi người vẫn cứ ngồi bất động. Nhiều người dân nóng lòng đến bấm máy lấy số thứ tự nhưng máy trả lời chưa hoạt động. Và khi kim đồng hồ ở phường chỉ đúng 7 giờ 30, người dân đến lấy số thứ tự như máy cũng báo chưa đến giờ hoạt động.
Một người dân sốt ruột hỏi: “Sao đã tới giờ làm việc mà máy vẫn không hoạt động?”. Một cán bộ dáng người bệ vệ cau có ngồi trong quầy nói vọng ra rằng: “Đồng hồ đó chắc gì đã đúng”. Nghe cán bộ phường nói vậy, một người dân bức xúc lên tiếng: “Đồng hồ phường mà nói không đúng thì đồng hồ nào mới đúng? Cán bộ gì vô cảm quá, đã ngồi đó rồi thì cũng nên linh hoạt giải quyết sớm việc cho dân”. 
Sau này có dịp, tôi mang câu chuyện trên kể lại cho anh Chánh văn phòng UBND quận 1. Anh chánh văn phòng này giải thích, có thể đồng hồ treo ở phường đã bị chỉnh giờ sớm hơn để cán bộ… về sớm nên không tương thích với giờ của hệ thống lấy số tự động!   
Đưa ra 2 câu chuyện so sánh trên để thấy rằng, còn rất nhiều trăn trở về bộ máy công quyền trong thực thi công vụ của chúng ta hiện nay. Chuyện về những cán bộ còn máy móc, chưa sốt ruột, thậm chí còn lạnh lùng khi giải quyết việc của nhân dân hiện nay không phải không phổ biến trong bộ máy. Vì vậy, yêu cầu xây dựng bộ máy thực thi công vụ có tâm, có năng lực, có trách nhiệm và hơn hết là có tấm lòng phục vụ nhân dân đang là nhiệm vụ cấp bách. Qua đó, sớm sàng lọc, thay thế những cán bộ không đủ năng lực, vô cảm, chưa hòa nhập được với quá trình đi lên, phát triển của TP, của đất nước. TPHCM đang dồn sức triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Nghị quyết đã mở ra nhiều cơ hội để TPHCM tăng tốc phát triển nhưng để nghị quyết đạt hiệu quả như kỳ vọng, thì bộ máy phải là những cán bộ chuyên nghiệp, có tâm, có tấm lòng với nhân dân, với đất nước dù ở bất kỳ vị trí công tác nào.

Tin cùng chuyên mục