Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn

SGGPO
Sau nhiều “tai tiếng” liên quan đến việc cổ phần hóa, chiều 16-12, lãnh đạo cảng Quy Nhơn cho biết đơn vị này vừa đón tấn hàng thứ 8 triệu.

Tấn hàng hóa thứ 8 triệu qua cảng Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Maersk lines (Đan Mạch) trên tàu Future (quốc tịch Panama) chuyên vận chuyển container, trọng tải 25.000 tấn.

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 1
Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 2 Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn vào chiều 16-12

Tại buổi lễ, ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết: Việc đón tấn hàng thứ 8 triệu này là niềm vui chung của cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo cảng Quy Nhơn và cả TP Quy Nhơn (Bình Định). Tấn hàng thứ 8 triệu này đã xác lập kỷ lục chưa từng đạt được kể từ khi Cảng Quy Nhơn thành lập cho đến nay.

Theo ông Quang, trong năm vừa qua, khu vực cảng biển Quy Nhơn gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão, tuy nhiên, trong năm 2018 này, sản lượng hàng thông qua cảng đạt vượt mức so với năm 2017 từ 7,2 triệu tấn lên đến 8 triệu tấn. Dự kiến đến hết năm 2018 đạt 8,3 triệu tấn (đạt mức độ tăng trưởng 15%)…

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 3

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 4 Tấn hàng hóa thứ 8 triệu qua cảng Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Maersk lines (Đan Mạch) trên tàu Future (quốc tịch Panama)
 
Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 5 Hoạt động bốc dở hàng tại cảng Quy Nhơn
Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 6 Tấn hàng thứ 8 triệu này đã xác lập kỷ lục chưa từng đạt được kể từ khi Cảng Quy Nhơn thành lập cho đến nay

Trong năm 2019, Cảng Quy Nhơn phấn đấu đạt cột mốc 10 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng. Đây cũng là khẳng định chung của thường trực Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và người lao động Cảng Quy Nhơn.

Ông Huỳnh Văn Phúc (đại diện Tập đoàn Maersk lines), cho biết: Hiện, cảng Quy Nhơn đã đầu tư 1 cầu tàu, góp phần tăng năng xuất xếp dở hàng hóa lên nhanh hơn. Chúng tôi hy vọng trong những năm tới, cảng Quy Nhơn cố gắng đầu tư thêm, bổ sung các dịch vụ khác về kho bãi, sửa chữa. Hy vọng, trong những năm tới, cảng Quy Nhơn sẽ cải tiến thêm, nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt hơn.

"Hậu" cảng Quy Nhơn vẫn còn bỏ ngỏ

Cảng Quy Nhơn có tổng diện tích 310.000m². Trong đó, hệ thống kho 30.000; hệ thống bãi 200.000 (bãi container: 60.000; bãi hàng: 140.000); sức chứa, 200.000 MT; Hiện, cảng này có 2 cần cẩu di động có công suất 63 và 100 tấn; có 7 cầu tàu, tổng chiều dài 1.068m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường, tàu có trọng tải 50.000DWT giảm tải; hệ thống luồng lạch, phao tiêu hoàn chỉnh, dẫn dắt tàu ra vào 24/24 giờ;…

Trong quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9-2013 đến 9-2015), Vinalines qua 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu, toàn bộ 86,23% tỷ lệ vốn sở hữu cảng Quy Nhơn đã thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành.

Cận cảnh tấn hàng thứ 8 triệu thông cảng Quy Nhơn. ảnh 7 Cảng Quy Nhơn nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYÊN DŨNG

Tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận chính thức chỉ ra các sai phạm trong vấn đề cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn. Qua đó, xác định Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu bộ này phải chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

Về phía tỉnh Bình Định, trước đó đã nhiều lần kiến nghị Trung ương cho cơ chế về thẩm quyền, để địa phương này quản lý đối với cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

Song đến bây giờ mọi thông tin liên quan đến vấn đề “hậu” cảng Quy Nhơn vẫn còn bỏ ngỏ. Về phía Bộ GT-VT vẫn chưa có thông tin chính thức nào liên quan đến trách nhiệm thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ doanh nghiệp FDI:  Cam kết môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ doanh nghiệp FDI: Cam kết môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi

Sáng 23-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo thành phố, sở ngành, quận huyện đã gặp gỡ gần 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai”.

Ngân hàng - Chứng khoán

Ví Việt tặng thưởng khách hàng khi thanh toán cước taxi Mai Linh qua mã QR

Ngày 26-3, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, khách hàng của hãng taxi Mai Linh đã chính thức thanh toán được bằng việc quét mã QR (QR code) trên ứng dụng Ví Việt của LienVietPostBank trên toàn quốc. QR Code là công nghệ mới có tính bảo mật cao nhất hiện nay trong lĩnh vực thanh toán.

Thị trường

Không thiếu xăng trên thị trường

Trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung xăng RON 95 trong những ngày gần đây, một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM khẳng định, có nhận được thông tin về khả năng thiếu xăng RON 95 và có thể phải giảm sản lượng nhập về. Dù vậy, hiện nay, lượng xăng nhập tại các cửa hàng vẫn đảm bảo phục vụ cho người tiêu dùng.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế