Cần chế tài mạnh đối với hành vi xả rác bừa bãi

Ngày 23-2, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã phối hợp với Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức buổi đối thoại giữa chính quyền thành phố với người dân về nội dung “Đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch”. 

Gọi điện đến buổi đối thoại, nhiều người dân phản ánh, tại địa phương mình đang cư ngụ tình trạng xả rác bừa bãi còn rất phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của nhiều người dân.  Để hạn chế tình trạng này, người dân đề xuất thành phố cần chế tài xử phạt thật nặng thì mới có tính răn đe cao.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt tại TPHCM khoảng 8.900 tấn, trong đó, riêng khu vực công cộng phát sinh khoảng 2.300 tấn rác/ngày và hộ gia đình, cá nhân là những đối tượng chủ yếu có hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Sở TN-MT kiến nghị với UBND TP sớm xem xét các đề xuất của sở về tăng cường hiệu quả công tác xử phạt các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường theo quy định tại Điều 20 Nghị định 155/2016...

Trao đổi về nội dung này, ông Phạm Hiếu Nghĩa, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP, đồng tình, bên cạnh việc nâng cao nhận thức bằng biện pháp tuyên truyền thì thành phố cũng cần mạnh tay hơn nữa trong việc chế tài xử phạt các hành vi bỏ rác bừa bãi ra môi trường; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chương trình phân loại rác tại nguồn. 

Tin cùng chuyên mục