Cần cơ chế phối hợp thông tin

Ngày 25-12, tại TPHCM đã diễn ra buổi đối thoại giữa các tham tán thương mại với lãnh đạo các địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) phía Nam để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó tăng cường xuất khẩu hàng hóa.

Đối thoại giữa tham tán thương mại và lãnh đạo các tỉnh phía Nam

Ngày 25-12, tại TPHCM đã diễn ra buổi đối thoại giữa các tham tán thương mại với lãnh đạo các địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) phía Nam để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó tăng cường xuất khẩu hàng hóa.

        Còn nhiều khó khăn

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 264,8 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 132,3 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2012, cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,6% và xuất siêu khoảng 500 triệu USD. Con số này góp phần quan trọng trong việc cân bằng cán cân thương mại, góp phần ổn định tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô.

Để đạt được những thành quả trên, song hành với nỗ lực của lãnh đạo các địa phương và DN, còn có sự đóng góp rất lớn của các tham tán và tùy viên thương mại tại nước ngoài

Ông Đào Trần Nhân, Tham tán Công sứ tại Hoa Kỳ cho biết, năm 2014, Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm 2 quy định mới trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm là Thực hành sản xuất tốt và Thu hoạch đóng gói các mặt hàng dành cho người. Đây sẽ là rào cản mới, nếu các DN xuất khẩu vào Hoa Kỳ không nắm bắt kịp thời những quy định, chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tương tự, tại Nhật Bản, mặc dù VN và Nhật đã ký Hiệp định đối tác kinh tế VN - Nhật Bản, song việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này vẫn còn không ít khó khăn.

Bên cạnh những quy định ngày càng khắt khe, hàng rào kỹ thuật “mọc” lên ngày càng nhiều trong khi thực lực của các DN còn rất yếu. Ông Vũ Bá Phú, Tham tán thương mại tại Bỉ và EU kể, để nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng thủy hải sản của VN, Vasep đã tính chuyện mở trung tâm phân phối tại EU. Thương vụ tại EU cũng đã tìm đối tác để hỗ trợ Vasep thực hiện, nhưng cái khó là ai sẽ đứng ra làm và làm như thế nào, kinh phí từ đâu?

        “Đói” thông tin

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Quốc Dũng, việc cung cấp thông tin và dự báo từ các thị trường là vô cùng quan trọng, quyết định sự sống còn của các DN nhưng đến nay các DN tại Bình Định vẫn rất “đói” thông tin, không được cập nhật kịp thời. Ông Dũng kể, thời gian qua, có khá nhiều DN Bình Định “ôm” tiền sang Campuchia để đầu tư trồng cao su nhưng đến nay đều tay trắng về nước do không nắm bắt được tình hình thị trường. “Với thực tế này, chúng tôi đặt hàng cho tham tán tại các nước sở tại có thể tìm hiểu, cung cấp và tư vấn thông tin, phân tích và đánh giá đối tác thật cụ thể để hỗ trợ Bình Định thu hút tốt hơn nguồn vốn FDI” - Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Dũng nói.

Về vấn đề này, ông Đào Trần Nhân cũng băn khoăn, nhiều thương vụ đang rơi vào tình trạng thiếu thông tin từ các tỉnh, thành. “Nhiều lần các đối tác tại Mỹ yêu cầu cung cấp thêm các đầu mối xuất khẩu nhưng chúng tôi rất bí, không biết tìm ở đâu, cuối cùng chỉ dựa vào một số DN chủ lực trong danh sách do Bộ Công thương cung cấp. Đề nghị trung tâm xúc tiến tại các địa phương xây dựng danh mục các DN xuất khẩu có uy tín theo từng ngành hàng cụ thể để chuyển cho các thương vụ” - ông Đào Trần Nhân đề nghị.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, nhiệm vụ của các tham tán tại các nước sở tại đòi hỏi ngày càng chuyên nghiệp hơn. Cần cập nhật và cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời, chính xác hơn để phục vụ tốt cho các cơ quan nhà nước và DN. Các thương vụ phải thể hiện được vai trò là đầu mối tư vấn và hỗ trợ các DN trong việc giải quyết những vướng mắc, tranh chấp thương mại… Những kiến nghị của các địa phương về cơ chế phối hợp thông tin để nâng cao hoạt động của thương vụ tại các nước sẽ được Bộ Công thương tập hợp đầy đủ, từ đó xây dựng quy chế phối hợp thật cụ thể cho các bên, tạo điều kiện tốt nhất cho DN tăng cường xuất khẩu nhằm đạt chỉ tiêu năm 2014 là 147 tỷ USD, tăng 10% mà Chính phủ đã giao.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng: Tăng cường công tác dự báo

Trong bối cảnh bảo hộ mậu dịch gia tăng, các rào cản phi thuế quan ngày càng phổ biến, tôi mong các cơ quan đại diện ngoại giao VN tại nước ngoài và trong nước tăng cường công tác dự báo tình hình để tránh các tranh chấp thương mại với đối tác nước ngoài. Bộ Công thương cũng cần khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các rào cản kỹ thuật mà không vi phạm cam kết nhằm đảm bảo cho hàng hóa nhập khẩu vào VN được kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, góp phần bảo vệ chính đáng các DN trong nước. TP cũng đề nghị các cơ quan đại diện nước ngoài tiếp tục làm cầu nối, mời gọi các nhà nhập khẩu và đầu tư nước ngoài trực tiếp đến VN nói chung và TPHCM nói riêng.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục