Cần có cơ chế tiếp cận tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, các cá nhân tiêu biểu

Để chuẩn bị xây dựng các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, ngày 24-4, Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp. Ảnh: matran
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp. Ảnh: matran
Báo cáo đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Cương lĩnh năm 2011, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với MTTQ và các đoàn thể nhân dân từng bước được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, sáng tạo của các tổ chức, đáp ứng tốt hơn sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động theo Điều lệ của MTTQ và các đoàn thể nhân dân.
Vị trí, vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân được từng bước thể chế hóa thành các quy định của pháp luật. Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của MTTQ và các đoàn thể nhân dân với các thành viên trong hệ thống chính trị được phân định, điều chỉnh ngày càng hợp lý hơn; các chế định ngày càng đầy đủ hơn các thiết chế và cơ chế thực thi dân chủ; việc thực hành dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp có những chuyển biến tích cực; việc thực hiện dân chủ trực tiếp ở cơ sở ngày càng được đẩy mạnh.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn kiến nghị Đảng, Nhà nước, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của MTTQ, các đoàn thể nhân dân trong xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tập trung xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền làm chủ của nhân dân.
“Phải thực sự coi trọng phát triển văn hóa, xã hội và con người tương xứng với phát triển kinh tế, khơi dậy khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng. Phát triển hài hòa giữa kinh tế với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”, đồng chí Trần Thanh Mẫn nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã cụ thể hóa và vận dụng sáng tạo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội XII, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Năm 2019 là năm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Mặt trận cần tổng kết lý luận và thực tiễn để đề ra trong văn kiện Đại hội những phương hướng giải pháp nhiệm vụ của Mặt trận về đại đoàn kết dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Mặt trận cần tiếp tục nghiên cứu có những đánh giá dự báo sự thay đổi của cơ cấu xã hội, các giai tầng để tiếp tục đoàn kết tập hợp nhân dân. Làm rõ vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của Mặt trận; quan tâm làm rõ hơn thuận lợi cơ hội, khó khăn thách thức với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc phát huy dân chủ trong tình hình mới, yêu cầu mới.
Đề cập đến việc tạo sinh lực mới trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng phải làm sâu sắc hơn quan điểm của Đảng đối với khối đại đoàn kết toàn dân nhằm phát huy dân chủ thực chất và tạo sự đồng thuận trong xã hội để góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường vai trò của Mặt trận là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện. Có cơ chế tiếp cận tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, các cá nhân tiêu biểu; nâng cao tính thực chất các hoạt động, các phong trào, cuộc vận động, góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh, giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan trực tiếp đến đời sống người dân nảy sinh của quá trình phát triển.
“Mặt trận phải góp phần quan trọng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, phát huy dân chủ, tạo đồng thuận của người dân trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đảm bảo cho người dân tham gia vào quá trình quyết định chính sách...”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.
Tại cuộc làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cũng ghi nhận những kiến nghị của Đảng MTTQ Việt Nam trong triển khai thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để báo cáo Tiểu ban Văn kiện.

Tin cùng chuyên mục