Cần có đối sách với tin giả tràn lan

Chiều 19-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn các hãng thông tấn sang Hà Nội tham dự hội nghị lần thứ 44, Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Aslan Aslanov, Chủ tịch OANA - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Aslan Aslanov, Chủ tịch OANA - Ảnh: VGP

Ông Aslan Aslanov, Chủ tịch OANA cho biết, các thành viên tham dự hội nghị đã thảo luận về những biện pháp đối phó với vấn nạn lan tràn các thông tin giả hiện nay. Các hãng thông tấn thống nhất quan điểm, bảo đảm đưa tin trung thực, chính xác và khách quan. Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần này cũng đề cao chuẩn mực thông tin của báo chí trong thời điểm hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đề mà hội nghị đã chọn: “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” và cho rằng, báo chí, đặc biệt là các hãng thông tấn có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, kiến tạo hòa bình trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời kỳ kỷ nguyên số, báo chí cần hiện đại hóa phương thức tác nghiệp, sản xuất thông tin.

Tán thành quan điểm của ông Aslan Aslanov và hội nghị về việc cần có đối sách với vấn đề tin giả tràn lan hiện nay, Thủ tướng cho rằng, cần có những thông tin chính thức của các cơ quan thông tấn để củng cố và định hướng thông tin dư luận. Theo đó, các cơ quan thông tấn phải cung cấp thông tin chuẩn xác và nhanh tới hệ thống báo chí trong nước, khu vực và toàn cầu. Cùng với đó, không chỉ thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin mà còn phải tạo ra những công cụ hữu hiệu giúp kiểm chứng và chỉnh hướng các luồng thông tin sai sự thật.

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí, các nhà báo và khuyến khích các cơ quan báo chí tăng cường ứng dụng các thành tựu công nghệ số. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, với sự có mặt của đại diện các hãng thông tấn uy tín tại Hà Nội, hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp và yêu chuộng hòa bình, an toàn và thân thiện sẽ càng được lan tỏa hơn nữa trong mắt bạn bè thế giới. 

Tin cùng chuyên mục