Cần có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng

Trước khi khởi đầu và sau khi kết thúc một hành trình dài, nhiều hành khách có nhu cầu đi vệ sinh, vậy mà có những bến xe không có nhà vệ sinh công cộng (NVSCC), gây bất tiện cho hành khách, gây mất vệ sinh và văn minh đô thị. 
Cần có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng

Bạn L.P. (sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM) than: “Bến xe buýt ở Đại học Quốc gia TPHCM có vị trí rất rộng, nhưng lại không có NVSCC, thật bất tiện. Nhiều hành khách phải ghé vào quán cà phê gần đó uống nước, uống cà phê, để xin đi nhờ nhà vệ sinh. Nhưng đâu phải ai cũng dư tiền vào quán. Vì vậy, nhiều người đã tiểu tiện bừa bãi vào khu vực hàng rào hay ngay phía sau xe buýt, gây mất vệ sinh, hôi nồng nặc”. 

Bến xe buýt tại Khu Công nghệ cao (quận 9) cũng không có NVSCC, dù đây là các tuyến xe buýt có lượng hành khách rất đông. Hành khách đi xe khách lộ trình dài cũng gặp cảnh khốn khổ vì bến xe khách cũng không có NVSCC. Có những bến xe có NVSCC nhưng rất dơ bẩn, mất vệ sinh, khiến hành khách ngại bước vào. Lại có trường hợp bến xe có NVSCC nhưng không sẵn sàng phục vụ hành khách. Ông P.K. (ở quận 3, TPHCM) kể: “Tuần trước, tôi có việc đi Đà Nẵng, đi chuyến xe khởi hành ban đêm. Khổ nỗi tại Bến xe miền Đông, dù chỉ mới 21 giờ nhưng NVSCC đã khóa cửa im ỉm, nhiều hành khách rất bực bội khi chuẩn bị ngồi xe hành trình dài mà không thể đi vệ sinh”. 

Tại bến xe buýt chợ Bến Thành (đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM), một NVSCC hiện đại, sạch sẽ vừa được đưa vào sử dụng (ảnh). Buồng vệ sinh có cửa mở bằng điện, khi có người thì bật đèn đỏ, khi không có người thì đèn bật xanh, chỉ cần áp tay vào đèn là cửa bật mở. Lối đi rộng rãi và có cả lối đi cho người khuyết tật. Tại đây rất thoáng mát, sạch sẽ, có nhạc du dương, nước đầy đủ và có cả máy hong khô tay. Vừa bước ra từ NVSCC này, ông L.N.T. (ở quận Gò Vấp, TPHCM) nhận xét: “Tiện lợi, miễn phí, thực sự đáp ứng được nhu cầu của hành khách và người qua đường ở nơi trung tâm thành phố. Làm được thế này vừa nâng chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt, vừa góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”. 

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo cần quan tâm sửa chữa, nâng cấp NVSCC; giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, thẩm định, đề xuất thực hiện xã hội hóa, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng hệ thống NVSCC trên toàn thành phố. Đây là một trong những yêu cầu cần thiết để phát triển du lịch và xây dựng nếp sống văn minh, đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thiết nghĩ, trước hết cần đầu tư xây dựng, nâng cấp ngay NVSCC ở các bến xe buýt, xe khách và các khu chợ.

Tin cùng chuyên mục