Cần Giờ sẽ phát triển bền vững thành huyện xanh - sạch - hiện đại

Sáng 26-4, lần đầu tiên đại biểu Quốc hội Trần Đại Quang cùng các đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Dương Ngọc Hải, Nguyễn Minh Hoàng trong Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tới huyện Cần Giờ (TPHCM) tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 3 Quốc hội khóa XIV.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc với các cử tri
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc với các cử tri

Cần Giờ có muối, có tôm nhưng không có muối tôm

Địa bàn ứng cử của đại biểu Trần Đại Quang là quận 1, 3, 4 (TPHCM). Không chỉ tiếp xúc cử tri ở địa bàn ứng cử, lần này, các đại biểu Quốc hội còn đi tiếp xúc cử tri ở các đơn vị khác, tiếp xúc theo chuyên đề, theo lĩnh vực, ở nơi cư trú, nơi công tác… và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có dịp đến Cần Giờ, huyện ven biển duy nhất, xa xôi nhất của TPHCM.

Hơn 300 cử tri ở các xã, xã đảo, thị trấn đã đến dự buổi tiếp xúc. Các cử tri đã nêu 12 ý kiến, tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, phát triển nông nghiệp, biến đổi khí hậu và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Cử tri Trần Thị Kim Liên (cử tri xã Bình Khánh) đề nghị, cầu nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè (TPHCM)  đã có chủ trương xây dựng nên cần sớm xây dựng để giúp Cần Giờ khỏi bị chia cắt, tạo điều kiện cho người dân đi lại, du khách có dịp đến Cần Giờ. Tuyến đường rừng Sác cần sớm được nâng cấp hoàn chỉnh, kè biển chống sạt lở từ xã Bình Khánh qua xã An Thới Đông, xã Tam Thôn Hiệp cần được xây dựng kiên cố.

Cử tri Lê Xuân Lan (xã Lý Nhơn) đề nghị phải quan tâm phát triển kinh tế biển ở Cần Giờ, tìm đầu ra ổn định cho nông dân yên tâm sản xuất. Hiện nay, nông dân, diêm dân Cần Giờ thường rơi vào cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa, đời sống còn nhiều khó khăn. Ông Lan nêu một nghịch lý: tỉnh Tây Ninh không có muối, không có tôm mà có sản phẩm muối tôm nổi tiếng cả nước; trong khi đó, huyện Cần Giờ có muối có tôm nhưng chưa tạo ra được sản phẩm hiệu quả. Đồng quan điểm, cử tri Đặng Văn Thành (Biên phòng Cần Thạnh) mong muốn địa phương tập trung giới thiệu các sản phẩm đặc sản Cần Giờ như cá dứa, xoài cát… Theo cử tri Đặng Văn Thành, các sản phẩm này là đặc sản rồi, nhưng người dân chỉ biết đến nhờ truyền tai nhau, chứ chưa được quảng bá bài bản. Cử tri Đặng Văn Thành cũng đề nghị sớm cải cách chế độ tiền lương, có cơ chế đảm bảo đời sống cho cán bộ - chiến sĩ yên tâm công tác.

Cần Giờ có rừng ngập mặn đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Hơn 140 hộ dân đang giữ rừng – lá phổi của TPHCM. Cử tri Lê Văn Lược (xã Lý Nhơn) lo lắng trước tình trạng điều kiện sinh hoạt, đưa đón con đi học khó khăn. Trong điều kiện như vậy, mỗi hộ giữ rừng chỉ nhận được mức khoán giữ rừng rất thấp, tính ra thu nhâp bình quân đầu người còn thấp hơn mức chuẩn nghèo của TPHCM (chuẩn nghèo TP là 21 triệu đồng/người/năm). Ông Lược đề nghị xem xét, tăng hỗ trợ với các hộ giữ rừng.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Trần Đại Quang cho biết, các đại biểu đã ghi nhận đầy đủ ý kiến của cử tri và sẽ trao đổi với cơ quan chức năng ở TPHCM, ở Trung ương để giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri nêu.

Để không thể, không muốn, không dám tham nhũng

Không giấu niềm ấn tượng và sự hâm mộ với Cần Giờ - căn cứ cách mạng, nơi có chiến khu Rừng Sác - nhân dịp gặp gỡ cử tri Cần Giờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm vui khi Cần Giờ trước đây “3 không” (không đường, không điện, không nước ngọt) thì nay “3 không” đã thành “3 có”. Đồng chí Trần Đại Quang mong huyện đặc thù, huyện miền biển duy nhất của TPHCM sẽ phát triển nhanh, bền vững thành huyện xanh – sạch – hiện đại. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh trong phát triển kinh tế- xã hội, Cần Giờ cần luôn chú trọng đặc biệt tới bảo tồn sinh thái, bảo vệ môi trường, tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại biểu Trần Đại Quang tán đồng kiến nghị của cử tri cần đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng cầu, hoàn thiện đường, xây dựng hệ thống kè đá kiên cố chống sạt lở. Đồng chí Trần Đại Quang cho rằng, đó là hướng đi hoàn toàn phù hợp với đặc thù Cần Giờ. Chia sẻ với khó khăn trước mắt của huyện Cần Giờ - là huyện nghèo nhất TPHCM và là một trong những huyện còn khó khăn của cả nước – đồng chí Trần Đại Quang mong muốn, chính quyền địa phương quan tâm giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận phản ánh của cử tri về một số chính sách chưa được như mong muốn và đề nghị TPHCM với chức năng của mình, cùng với ban ngành Trung ương, tiếp tục nghiên cứu, có các chính sách ngày càng phù hợp, tốt hơn với người dân. Trong nông nghiệp, cần quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, cải thiện đời sống, ổn định đầu ra cho sản phẩm của người dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng dành nhiều thời gian thông tin về công tác phòng chống tham nhũng. Theo đồng chí Trần Đại Quang, thời gian qua phòng, chống tham nhũng đã đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, còn nhiều việc chưa đạt được so với yêu cầu, so với mục tiêu, so với mong mỏi của đồng chí đồng bào, trong đó có cử tri Cần Giờ. Xác định đây là cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, đồng chí Trần Đại Quang mong mỏi tất cả mọi người – đặc biệt là các đảng viên - tích cực tham gia vào đấu tranh, phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, truy tố, xét xử, trừng trị đối tượng tham nhũng. Theo đồng chí Trần Đại Quang, đấu tranh phòng chống tham nhũng phải làm trên tinh thần thượng tôn pháp luật và cần dấy lên trong toàn xã hội sự lên án nghiêm khắc hành vi tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, chú trọng xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, kịp thời khắc phục sơ hở, thiếu sót để phòng ngừa, làm cho đối tượng không thể tham nhũng; cơ chế răn đe trừng trị để không muốn và không dám tham nhũng.   

Cũng trong sáng 26-4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới nhà riêng thăm cụ Nguyễn Văn Mạnh (90 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Nhị (74 tuổi, cùng ngụ thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM).

Cần Giờ sẽ phát triển bền vững thành huyện xanh - sạch - hiện đại ảnh 1Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà cụ Nguyễn Văn Mạnh

  Cụ Nguyễn Văn Mạnh là người có công với cách mạng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự đóng góp của gia đình với công cuộc kháng chiến của dân tộc. Đồng thời, kính chúc cụ trường thọ, sống vui khỏe cùng con cháu.

Tại nhà cụ Nguyễn Thị Nhị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ân cần thăm hỏi vết thương ở tay phải cụ Nhị, do bị té. Đồng chí Trần Đại Quang dặn dò cụ Nhị cẩn thận trong sinh hoạt, giữ gìn sức khỏe. Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng gửi lời cảm ơn sự hy sinh của cụ Nhị cùng gia đình cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Tin cùng chuyên mục