Cần hiểu biết khi bay cùng DRONE!

DRONE (hay UAV) là một thiết bị bay không người lái, được điều khiển bởi con người. Nó hoạt động dựa vào nguồn năng lượng tự thân (pin, động cơ nhiên liệu, năng lượng mặt trời…) và giao tiếp với người điều khiển bằng sóng Radio, Wifi….
Cần hiểu biết khi bay cùng DRONE!

DRONE (hay UAV) là một thiết bị bay không người lái, được điều khiển bởi con người. Nó hoạt động dựa vào nguồn năng lượng tự thân (pin, động cơ nhiên liệu, năng lượng mặt trời…) và giao tiếp với người điều khiển bằng sóng Radio, Wifi….

Tùy thuộc vào thiết kế của DRONE, hoạt động của nó gần như không giới hạn trên không trung, do vậy con người đã ứng dụng DRONE vào rất nhiều hoạt động thiết thực như quan sát, cứu hộ, chụp ảnh trên cao… và so với các giải pháp trước kia như dùng khinh khí cầu hay máy bay, DRONE có lợi thế rất lớn, mang tính kinh tế và hiệu quả cao hơn khá nhiều.

Drone giao hàng

Tại Việt Nam,  DRONE có rất nhiều chủng loại, giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài chục triệu đồng, tùy theo nhu cầu và tính năng của thiết bị. So với các máy bay mô hình điều khiển từ xa thì DRONE có ưu thế về tính dễ sử dụng và dễ điều khiển hơn rất nhiều. Sự ổn định của DRONE dựa vào các cảm biến và tự động điều chỉnh động cơ để đảm bảo sự cân bằng do thế, DRONE rất linh hoạt khi bay trên không trung. Ngoài ra, trên các DRONE cao cấp còn có các tính năng rất hữu ích như tự động bay về điểm xuất phát khi mất liên lạc, gửi tín hiệu GPS đến người điều khiển, truyền hình ảnh trực tiếp…

Hiện nay, người chơi DRONE ở Việt Nam chủ yếu dùng để quay film hay chụp ảnh. Thiết bị để họ đầu tư cũng rất đắt tiền, do vậy việc sử dụng DRONE cũng có giới hạn và chừng mực. Tuy nhiên, cũng không ít DRONE được bán ra chỉ để phục vụ người chơi thỏa mãn thú vui bằng việc điều khiển một thiết bị bay trên trời và hình ảnh một chiếc DRONE bay trên không trung cũng đã được thấy rất nhiều lần. Với tính cơ động và nhỏ gọn như DRONE, việc đưa thiết bị này đến bất kỳ nơi đâu khá dễ dàng, điều này dẫn đến việc DRONE có thể xuất hiện bất cứ ở đâu.

Drone chụp ảnh

Những rủi ro gặp phải khi chơi DRONE cũng không ít, sự cố về máy móc hay động cơ, mất liên lạc, thời tiết… có thể làm DRONE rơi xuống gây nguy hiểm cho người khác hoặc gây thiệt hại đến tài sản của người khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Một số DRONE được trang bị máy ảnh, máy quay film có thể can thiệp vào sự riêng tư của mọi người. Quy trình và địa điểm bay không phù hợp có thể gây va chạm với đường dây điện, viễn thông hay kiến trúc của các công trình lân cận gây nguy hiểm rất lớn. Nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) có những khu vực đặc biệt cấm các thiết bị bay điều khiển từ xa trái phép như khu vực quốc phòng, sân bay… tuy nhiên giải pháp phòng chống hữu hiệu cho những trường hợp vi phạm do ý thức người điều khiểu vẫn chưa có hoặc chưa đảm bảo. Từ những rủi ro trên, đòi hòi người chơi DRONE phải có nhận thức nhất định trước khi điều khiển thiết bị của họ bay lên trời.

Khó có thể đưa ra một bộ khung văn bản pháp lý hoàn chỉnh để quy định và quản lý DRONE bởi có rất nhiều mẫu mã, kích thước cũng như công năng của DRONE hiện đang có trên thị trường chưa kể, các nhà sản xuất hoàn toàn có thể thay đổi chúng để lách luật. Tuy nhiên việc đưa ra những tiêu chí để nâng cao ý thức người chơi DRONE là điều dễ thực hiện hơn. Một số nước đã vận hành song song các giải pháp một cách đồng bộ, một mặt họ tăng cường bộ khung pháp lý và giải pháp phòng chống, mặt khác họ đưa ra các quy định dưới dạng “Kiến thức phổ thông” để nâng cao ý thức người chơi DRONE.

DRONE là một sản phẩm công nghệ và nó đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Những bất cập mà DRONE đem lại là do chính người điều khiển nó và để hạn chế những bất cập này thì giải pháp hiệu quả nhất vẫn là giáo dục và nâng cao nhận thức của người chơi DRONE.

Tại Việt Nam, có rất nhiều câu lạc bộ, mà tại đó các thành viên là những người điều khiển các máy bay mô hình chạy bằng động cơ (điện, xăng…). Tại một số câu lạc bộ này, khi tổ chức gặp gỡ và sinh hoạt họ có những quy định rất rõ ràng về cách chơi cũng như nơi tổ chức sinh hoạt, thậm chí họ còn quy định khu vực riêng (có mái che) cho người khác theo dõi và quy trình xử lý khi có sự cố rất bài bản. Điều này có được do nhận thức của các chủ nhiệm câu lạc bộ cùng các thành viên và quan trọng hơn đó là sự tôn trọng cũng như đảm bảo niềm vui bay lượn của họ không gây ảnh hưởng đến người khác.

Mạnh Tuấn (Tổng hợp từ Internet)

Tin cùng chuyên mục