Cần hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị biển xâm thực

 Tỉnh Bình Thuận kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp về nhà ở cho 80 hộ dân có nhà bị sập do triều cường, sạt lở bờ biển; hỗ trợ gần 55 tỷ đồng để xây dựng Khu tái định cư Tân Lý 2 tại xã Tân Bình, thị xã La Gi để ổn định đời sống cho 400 hộ dân...

Ngày 23-8, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Nhiều người dân ở xã Tiến Thành, TP Phan Thiết bị mất nhà do biển xâm thực.

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận có chiều dài bờ biển là 192km, dọc bờ biển có nhiều khu dân cư đông đúc và nhiều khu đô thị sầm uất đang phát riển mạnh mẽ.

Mặc dù, những năm qua đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ kinh phí và địa phương tự cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đê, kè dọc ven biển nhằm hạn chế sự xâm thực của biển, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt trong mùa mưa lũ năm 2018 do tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường, không theo quy luật, nhất là triều cường, lũ bão với cường độ ngày càng gia tăng. Những tác động trên đã gây nên tình trạng xâm thực, sạt lở bờ biển tại hầu hết các địa phương trong tỉnh.
Trong đó, tại huyện Tuy Phong, tình trạng sạt lở bờ biển đã xảy ra nhiều nơi với chiều dài hơn 1.000m; biển xâm thực vào đất liền từ (30÷80)m làm sập hoàn toàn 29 căn nhà và đe dọa hàng trăm căn nhà khác.
Tại khu phố 2 và 3, phường Hàm Tiến; Khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành của TP Phan Thiết, các đoạn bờ biển thường xuyên bị xâm thực bởi các đợt triều cường từ năm 2007 đến nay; đặc biệt là tình trạng xói lở trong những ngày đầu tháng 3-2018 rất nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện tại đã có 41 căn nhà bị đổ sập hoàn toàn và hơn 50 căn nhà khác có nguy cơ bị hư hỏng do triều cường, sóng biển tàn phá.
Chiều dài bờ biển bị xâm thực có nơi kéo dài hơn 1.000m

Còn tại thị xã La Gi, tuyến bờ biển phường Phước Lộc, xã Tân Phước bị sạt lở hơn 1.200m, biển xâm thực vào đầt liền từ (80÷150)m. Đến thời điểm hiện nay có 10 căn nhà bị sập hoàn toàn và 100 căn nhà có nguy cơ bị hư hỏng do triều cường, sóng biển, cần thiết phải thực hiện việc di dời.

Ngoài ra, hiện toàn tỉnh Bình Thuận có 8 cửa sông nhưng đều đang bị bồi lấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho tàu thuyền của ngư dân vào neo đậu, tránh trú bão và bốc dỡ hải sản. 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét hỗ trợ địa phương nguồn kinh phí để thực hiện khẩn cấp một số việc nhằm giúp ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân sinh sống khu vực ven biển, tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào đánh bắt hải sản, tránh trú bão an toàn.

Hàng trăm người dân ở Bình Thuận đang cần được hỗ trợ khẩn cấp trước tình trạng biển xâm thực ngày càng mạnh

Theo đó, tỉnh Bình Thuận kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp về nhà ở cho 80 hộ dân có nhà bị sập do triều cường, sạt lở bờ biển; hỗ trợ gần 55 tỷ đồng để xây dựng Khu tái định cư Tân Lý 2 tại xã Tân Bình, thị xã La Gi để ổn định đời sống cho 400 hộ dân.

Ngoài ta, địa phương cũng kiến nghị được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng một số công trình kè bảo vệ bờ biển, chống sạt lở quan trọng với tổng kinh phí gần 570 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục