Cần kịch bản chuyên nghiệp cho việc trang trí đường phố

Vài năm qua, việc trang trí đường phố trong mỗi dịp lễ, tết đã trở thành thông lệ ở TPHCM và nhiều tỉnh/thành khác trong cả nước. Đây là thông lệ đẹp, giúp thành phố lung linh hơn, lòng người phấn khởi hơn. Thế nhưng, trang trí đường phố là hoạt động nghệ thuật, rất cần những khối óc tinh tế và bàn tay tài hoa của các nhà chuyên môn. 

Yêu cầu này, dường như lại chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều tuyến phố, sau khi được trang trí đáng lẽ phải nhận được lời khen thì ngược lại... Làm sao khắc phục bất cập này khi năm mới 2019 và Tết Kỷ Hợi đang cận kề? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với TS quy hoạch kiến trúc Ngô Viết Nam Sơn về nội dung nêu trên.

Trang trí cho cả ban đêm và ban ngày

*  PHÓNG VIÊN: Thưa ông, nên bắt đầu từ đâu để có thể trang trí (đường phố) TPHCM đẹp, tinh tế, ấn tượng?

- TS NGÔ VIẾT NAM SƠN: Nên bắt đầu bằng việc xây dựng một kịch bản chi tiết cho việc trang trí. Đội ngũ xây dựng kịch bản không chỉ là những cán bộ của các sở ngành liên quan, mà cần có những người có chuyên môn, năng lực trong lĩnh vực này. Nên mời thêm đại diện các nhà tài trợ (nếu TPHCM thực hiện xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp tài trợ) để ngay từ khâu thiết kế, cân đối được yêu cầu trang trí của thành phố và đảm bảo được quyền lợi của nhà tài trợ.

Kinh nghiệm trang trí đường phố của nhiều thành phố khác trên thế giới, như Paris (Pháp) chẳng hạn, một khi đã có sự bàn bạc trước, các nhà tài trợ sẽ hiểu rằng không nên quảng cáo “thô”, vừa mất mỹ quan chung và vừa ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của họ. Sau khi có kịch bản, có thể chia thành từng hạng mục thực hiện và giao cho các nhà thầu thi công.

Cần kịch bản chuyên nghiệp cho việc trang trí đường phố ảnh 1 Trang trí đón năm mới 2019 trên đường phố tại quận 1.  Ảnh: THÀNH TRÍ
* Theo ông, TPHCM nên xây dựng kịch bản trang trí đường phố như thế nào?

- Trước hết là chọn địa điểm, đó có thể là một số tuyến đường di sản, tuyến đường du lịch, rồi chọn thêm một số khu vực trung tâm. Tùy từng đặc tính của từng khu vực, sẽ lên thiết kế trang trí cho phù hợp. Tuy nhiên, lưu ý những vấn đề sau.

Thứ nhất, nhiều năm qua, dường như TPHCM mới chú trọng trang trí cho ban đêm (với rất nhiều đèn) mà chưa quan tâm đến việc trang trí cho ban ngày. Nên bổ sung những mảng màu, những tiểu cảnh, cho ban ngày cũng đẹp như ban đêm. Cũng cần quan tâm trang trí phục vụ cho người đi bộ nhiều hơn nữa, vì điều này không chỉ giúp đường phố đẹp thêm mà còn khuyến khích người dân đi bộ, vừa giúp người dân khỏe hơn, vừa giúp thành phố cũng bớt khói bụi do các phương tiện giao thông cơ giới thải ra.

Thứ hai, để cảnh quan đường phố hài hòa với cả khu vực, đặc biệt với nhà của các hộ dân, trụ sở của doanh nghiệp nằm hai bên đường, khi thiết kế trang trí đường, cơ quan chức năng nên mời các hộ dân, các doanh nghiệp này tham gia. Đường phố được trang trí đẹp mà các nhà hai bên không làm hoặc có làm nhưng không hài hòa, cả khu vực cũng khó đẹp được. Một sự phối hợp đồng bộ từ trong ra ngoài sẽ khiến tất cả không gian đẹp hơn, lung linh hơn. 

Cú hích tốt cho du lịch

* Ông có thể đề xuất một số tuyến đường, một số khu vực sẽ tiến hành trang trí đường phố trong dịp năm mới 2019 và Tết Kỷ Hợi sắp tới?

- Tất nhiên, phải có khu vực trung tâm thành phố với tuyến đường Đồng Khởi, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ngoài khu vực trung tâm thành phố, những năm qua, gần như chỉ có khu trung tâm của đô thị mới Phú Mỹ Hưng tiến hành trang trí đường phố. Theo tôi, năm nay TPHCM nên khuyến khích, tạo điều kiện cho các quận, huyện trang trí cho khu vực trung tâm của mình bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Việc này vừa làm cho thành phố đẹp hơn, phong phú hơn, vừa làm cho người dân thêm yêu, thêm tự hào về nơi mình sinh sống, giúp họ gắn kết chặt chẽ hơn với hàng xóm. Và đặc biệt, người dân bớt phải di chuyển vào trung tâm thành phố để vui chơi, cũng sẽ giúp thành phố giải quyết vấn nạn kẹt xe trong mỗi dịp lễ, hội.

Nếu có điều kiện hơn nữa, TPHCM nên trang trí thêm ở các tuyến đường kết nối các trung tâm. Ví dụ, nối từ trung tâm thành phố tới Chợ Lớn là đường Trần Hưng Đạo thì nên trang trí thêm ở tuyến đường này. Người dân đi chơi từ trung tâm thành phố qua trung tâm của quận 5, quận 6 - khu vực Chợ Lớn - trên đường Trần Hưng Đạo được trang trí, sẽ thấy rất thú vị .

* Thưa ông, có nên bỏ một khoản tiền (chắc chắn) không nhỏ để trang trí nhiều tuyến đường, nhiều khu phố trong bối cảnh TPHCM còn có nhiều việc cần phải giải quyết khác?

- TPHCM đã xác định, một trong những lĩnh vực kinh tế ưu tiên phát triển là du lịch, nên việc trang trí đẹp sẽ hấp dẫn du khách hơn, đặc biệt khi mỗi trung tâm quận, huyện đều có trang trí thì du khách có thể mỗi ngày đi tham quan một khu vực. Thời gian họ ở lại TPHCM sẽ lâu hơn.

Với doanh nghiệp tài trợ cho hoạt động này, sẽ có được cơ hội quảng cáo theo hướng đóng góp cho cộng đồng với giá trị thẩm mỹ cao, qua đó sẽ đóng góp nhiều cho việc phát triển kinh tế của thành phố.

Tin cùng chuyên mục