Cần phòng và chữa “cháy” chuyên nghiệp với khủng hoảng truyền thông

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với truyền thông cho cán bộ chủ chốt thành phố do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức vào hôm nay, 22-9.
Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu trao đổi tại lớp bồi dưỡng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu trao đổi tại lớp bồi dưỡng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho rằng thời gian qua, ở một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến kỹ năng tiếp xúc, phát ngôn với truyền thông; vì vậy khi có sự việc xảy ra, với cách ứng xử và phát ngôn chưa phù hợp dẫn đến sự việc không được hóa giải, tạo sự đồng thuận, thuyết phục mà càng trở nên “nóng” hơn. Lớp bồi dưỡng được tổ chức nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo các sở ngành, quận huyện trao đổi kinh nghiệm ứng xử khi trở thành tâm điểm của truyền thông.

Tại buổi bồi dưỡng, nhà báo Lê Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại – Bộ Thông tin và Truyền thông đã giới thiệu, truyền đạt kỹ năng đến lãnh đạo các sở ngành, quận huyện về khủng hoảng truyền thông, kỹ năng truyền thông thời mạng xã hội và công tác truyền thông PR Nhà nước.

Trao đổi về khủng hoảng truyền thông, nhà báo Lê Nghiêm ví đây là một trận hỏa hoạn, trong khi các cơ quan Đảng, cơ quan chính quyền gần như chưa có đội “phòng cháy chữa cháy” đúng nghĩa và chuyên nghiệp, từ đó lúng túng khi chữa “cháy”.

Để xử lý khủng hoảng truyền thông, theo nhà báo Lê Nghiêm, cần công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ, không che giấu thông tin; cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân; sẵn sàng thừa nhận mình sai và sẵn sàng nhận lỗi, từ chức; cung cấp kịp thời bằng chứng khi không có lỗi… Bên cạnh đó, cần nhanh chóng điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả; xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đối với người có lỗi, không bao che và không có vùng cấm.

Tin cùng chuyên mục