Cần quyết tâm và sự chung tay

SGGP
Tình trạng “nhà cửa cứ mọc lên còn đường sá chưa thấy đâu”, từ lâu đã là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều đô thị trên cả nước, đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM. Và hậu quả của tình trạng này không thể khác hơn, đó là ùn tắc giao thông. 

Cách đây chưa lâu, khi họp về tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM, Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng xây dựng các cao ốc ở khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM cho đến khi hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đảm bảo.

Điều này cho thấy, Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền 2 thành phố lớn đã thấu hiểu rất rõ những bất cập khi “giao thông không đi trước một bước” trong phát triển đô thị… Thế nhưng, từ thấu hiểu cho tới hành động vẫn còn một khoảng cách khá xa. Người dân vẫn thấy nhiều cao ốc tiếp tục hình thành ở ngay những “điểm nóng” về giao thông như khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất của TPHCM là một ví dụ.

Đường Phổ Quang vốn đã quá tải từ nhiều năm nay nhưng hàng chục cao ốc mấy chục tầng với hàng ngàn căn hộ vẫn đang hình thành. Hỏi nhiều người có chức trách…, hầu hết họ đều than khó vì đa phần dự án cao ốc đã được cấp phép xây dựng từ nhiều năm trước. Chủ đầu tư đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, vay tiền ngân hàng… nên không thể dừng được.

Vẫn biết những lời giải thích kia không sai nhưng nếu chấp nhận thực tế ấy, tình trạng ùn tắc giao thông bao giờ mới được cải thiện? Và như vậy, không chỉ ngành giao thông gặp khó trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông mà chất lượng sống của người dân cũng bị ảnh hưởng nặng. Chính phủ, các bộ ngành, lãnh đạo TPHCM, ngành giao thông TPHCM đã quyết tâm “giao thông đi trước một bước” để đô thị phát triển bền vững thì cũng rất cần sự chia sẻ, chung tay của chủ đầu tư các cao ốc, người dân trong việc thực hiện quyết tâm này.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe Miền Đông mới sẽ hoạt động từ đầu năm 2019

Theo Tổng Công ty Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) - đơn vị được UBND TPHCM giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới, hiện mặt bằng thi công vẫn còn 1 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. 

Phòng cháy chữa cháy

7 năm sáng chế xe chữa cháy của chàng trai 17 tuổi

17 tuổi, đã chế tạo được 7 mô hình xe chữa cháy công nghệ tự điều khiển. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho niềm đam mê sáng tạo của em Dương Trí Hào (học sinh lớp 11, Trường THPT Ernst Thalmann, quận 1, TPHCM) dành cho lực lượng chữa cháy, cũng như duyên nợ giúp em trở thành người bạn thân của những người lính cứu hỏa TPHCM. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Nhiều triển vọng tăng trưởng ngành cơ khí

Theo thống kê từ Sở Công thương TPHCM, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 6 tháng năm 2018 ước tăng 7,11%, có 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 9,55% so với cùng kỳ năm trước.