Cần sự hỗ trợ kịp thời

Những cơn mưa lũ lớn từ ngày 5 đến ngày 10-8 ở tỉnh Đắk Nông đã gây ngập nhà cửa và cây trồng, sạt lở đất nhiều nơi. 5 người dân trong tỉnh bị thiệt mạng, vật chất thiệt hại nặng nề. Các hộ dân bị nạn đang rất cần sự cứu giúp kịp thời.

Cơn mưa lũ rạng sáng 8-8 đã làm sạt lở đồi, đất đá vùi lấp, gây tử vong cả 3 người trong một hộ nghèo (ở thôn 14, xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp) là anh Trần Văn Hiệu (28 tuổi) cùng vợ là Phạm Thị Yến (25 tuổi) và con gái Trần Thị Diệu (2 tuổi). Thật đáng thương khi chị Yến đang mang thai đứa con thứ 2. Ngoài gia đình anh Hiệu, một người nữa ở xã Đắk Sin cũng tử vong do bị dòng nước dữ cuốn trôi.

Bà Hoàng Thị Quyên, Chủ tịch UBND xã Đắk Sin, cho hay: “Mưa lũ đã làm nhiều địa điểm trong xã bị sụt lún, nứt cục bộ, nhất là tại thôn 5 và thôn 14, trên diện tích khoảng 10ha, nằm ven khu vực hồ thủy điện Đắk Sin 1. Những ngày qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đắk R’lấp, đã phối hợp với chính quyền xã Đắk Sin di dời khẩn cấp 9 hộ dân sống ở những khu vực nguy hiểm này đến ở tạm nơi an toàn hơn. Hiện tình hình thời tiết ở đây vẫn diễn biến xấu, đời sống nhân dân trong vùng bị xáo trộn”.

Gia đình anh Nguyễn Văn Bình (ở thôn 2, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp) cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nước xoáy mòn gây nứt nhà, có nguy cơ sập, nên cả gia đình phải di dời qua nhà người thân lánh nạn. Anh Bình lo lắng: “Mưa liên tục kéo dài với cường độ cao, nhà cửa của người dân các xã trong huyện Đắk R’lấp bị ảnh hưởng nặng. Thực sự chúng tôi bất an vô cùng”.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến ngày 20-8, thiên tai trên địa bàn tỉnh đã gây nhiều thiệt hại về người, tài sản, cây cối, hoa màu. Toàn tỉnh có 5 người chết; trong đó, 3 người chết do mưa lũ gây sạt lở đất, 2 người chết do ngã xuống suối và hố sâu; 232 căn nhà bị tốc mái, ngập lụt và sạt lở, 3 ngôi trường bị hư hại, thiệt hại gần 1.500ha hoa màu; 27km đường giao thông bị sạt lở; 16 cây cầu dân sinh bị cuốn trôi, hư hại. Đợt mưa lũ cũng làm 8 công trình thủy lợi và thủy điện bị ảnh hưởng. Theo thống kê sơ bộ, thiên tai đã gây thiệt hại trên địa bàn của tỉnh gần 120 tỷ đồng.

Đắk R’lấp là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết sản xuất nông nghiệp, cuộc sống vô cùng khó khăn. Huyện đang tập trung các lực lượng để giúp dân khôi phục đồng ruộng và hoạt động sản xuất nông nghiệp; rất cần sự chung tay cứu giúp của các tấm lòng nhân ái, nhà hảo tâm trên cả nước. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc và Chương trình xã hội Báo SGGP (434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM).

Tin cùng chuyên mục