Cần thành lập tổ chức quản lý lưu vực sông

Theo Bộ TN-MT, ô nhiễm môi trường ở hạ lưu các lưu vực sông lớn, khu vực đô thị càng trở nên trầm trọng. Hiệu quả sử dụng công trình thủy lợi thấp (chỉ đạt khoảng 40% - 60%), tình trạng nhiều tháng liền thiếu nước ngọt cho sinh hoạt cũng như sản xuất thường xuyên xảy ra…

Vì vậy, đã đến lúc cần một “nhạc trưởng” đủ năng lực và quyền hạn để có thể điều phối, giám sát, giải quyết các hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống và khắc phục hậu quả tác hại do ô nhiễm nước gây ra.

Trong báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2018, chuyên đề “Môi trường nước trên các lưu vực sông”, Bộ TN-MT đã kiến nghị, để quản lý thống nhất tài nguyên nước theo lưu vực sông, phải thành lập tổ chức quản lý lưu vực sông.

Trong cơ cấu tổ chức quản lý lưu vực sông, cần tăng cường cơ chế điều phối, giám sát hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và phòng chống tác hại do nước gây ra trên các lưu vực sông theo quy định của Luật Tài nguyên nước và Luật Bảo vệ môi trường.

Phải khắc phục những hạn chế, bất cập của các mô hình tổ chức trên lưu vực sông hiện nay, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả phối hợp giải quyết những vấn đề chung, có tính chất liên ngành, liên vùng, liên địa phương trong quản lý nhà nước về tài nguyên nước và bảo vệ môi trường lưu vực sông. 

Tin cùng chuyên mục