Can thiệp nội mạch thành công chữa dị động tĩnh mạch hiếm gặp ở thận

Sáng 8-4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa tiến hành can thiệp nội mạch thành công trong điều trị dị động tĩnh mạch hiếm gặp ở thận gây tiểu máu cho bệnh nhân T.T.K.L. (40 tuổi, ngụ tại TPHCM).
Người bệnh phục hồi tốt sau can thiệp
Người bệnh phục hồi tốt sau can thiệp

Theo lời kể của bệnh nhân, bà bị tiểu máu nhiều lần và đã đi khám, điều trị nhiều nơi với chẩn đoán là viêm bàng quang xuất huyết. Lần này, bà bị tiểu gắt và tiểu ra nhiều máu cục nên nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Qua thăm khám và siêu âm bụng, bác sĩ tại đây phát hiện có nhiều máu cục trong bàng quang và đài bể thận phải. Thận phải ứ nước độ I.

Ngay lập tức bà L. được chỉ định chụp CT, kết quả cho thấy có búi dị dạng động tĩnh mạch khoảng 3cm tại thận phải. Đây là thủ phạm gây tiểu máu.

Bệnh nhân được chỉ định điều trị nút búi dị dạng động tĩnh mạch bằng keo sinh học dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền. Bác sĩ thủ thuật luồn một thông nhỏ khoảng 2mm vào động mạch đùi tại vùng bẹn, luồn theo động mạch chủ bụng vào động mạch thận dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng. Sau đó, keo sinh học được bơm qua ống thông nhỏ vào vùng trung tâm để nút tắc vĩnh viễn các mạch máu bất thường này.  

Vài giờ sau thủ thuật, bà L. không còn tiểu ra máu, hiện đang hồi phục tốt và đã xuất viện.

Can thiệp nội mạch thành công chữa dị động tĩnh mạch hiếm gặp ở thận ảnh 1 Hình chụp CT của bệnh nhân T.T.K.L.

Theo BS.CKII Nguyễn Phước Thuyết - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, trưởng ê kíp thủ thuật: Dị dạng động tĩnh mạch ở thận là bệnh hiếm gặp, khó nhìn thấy trên siêu âm bụng nên thường được chẩn đoán trễ. Trước đây, để điều trị căn bệnh này, người bệnh sẽ phải chịu phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ thận để loại bỏ hoàn toàn búi dị dạng.

Tuy nhiên, ngày nay, dị dạng động tĩnh mạch có thể điều trị bằng thủ thuật can thiệp nội mạch, giúp giữ lại thận cho người bệnh và thời gian hồi phục khá nhanh.  “Trường hợp của bà L. là trường hợp dị dạng phức tạp, có đến 3 động mạch nuôi búi dị dạng, nên cần phải bơm keo sinh học để nút tắc từng động mạch nuôi”, bác sĩ Thuyết thông tin.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Thuyết, dị dạng động tĩnh mạch là bệnh bẩm sinh, thường gặp ở da, não nhưng hiếm gặp ở thận. Điều trị dị dạng động tĩnh mạch bằng can thiệp nội mạch đang là xu thế, do ít xâm lấn, ít gây tổn hại và mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. Người bệnh cũng lưu ý khi xuất hiện các triệu chứng như tiểu ra máu, cần đến các cơ sở y tế để khám và siêu âm. Nếu cần, phải chụp CT sớm để tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục