Cần Thơ nâng tầm đô thị miền sông nước

Nằm dọc theo sông Hậu hiền hòa, đô thị Cần Thơ đã và đang chuyển mình, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn mang đặc trưng miền sông nước Cửu Long. Thời gian qua, nhiều dự án, công trình mới (vốn nhà nước và tư nhân) được đầu tư xây dựng đã làm “thay da đổi thịt” đô thị Cần Thơ, khẳng định vị thế của một đô thị lớn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Một góc TP Cần Thơ - đô thị miền sông nước. Ảnh: HÀM LUÔNG
Một góc TP Cần Thơ - đô thị miền sông nước. Ảnh: HÀM LUÔNG

Thành quả 15 năm phát triển

Trải qua 15 năm (2004 - 2018), TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị: Triển khai các dự án nâng cấp đô thị, các công trình giao thông quy mô lớn, các trung tâm thương mại sầm uất… TP Cần Thơ cũng đã đạt được các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2009. Đây là thước đo cho quá trình phát triển của thành phố, tạo nền tảng cho đô thị Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững. Cần Thơ cũng đã triển khai dự án nâng cấp đô thị (dự án 1) với việc hàng trăm con hẻm ở trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều và Bình Thủy) được nâng cấp mở rộng khang trang, sạch đẹp; cải tạo các con rạch lớn như Tham Tướng, Cái Khế, rạch Chùa... 

Dự án 1 còn có 2 công trình nổi bật là cải tạo hồ Xáng Thổi và cải tạo công viên Lưu Hữu Phước. Hồ Xáng Thổi trước đây là nơi “ao tù, nước đọng”, được khởi công nạo vét, cải tạo vào năm 2006 và hoàn thành năm 2009. Hiện nay, khu vực hồ có diện tích 6,5ha khang trang, đường sá được xây dựng rộng rãi, quanh hồ có nhiều cây xanh, hệ thống chiếu sáng rực rỡ về đêm. Hồ Xáng Thổi đang góp phần điều tiết nước cho khu vực trung tâm thành phố. 

Trong khi đó, công viên Lưu Hữu Phước được coi là một trong những công viên lớn nhất TP Cần Thơ, rộng khoảng 2ha. Công viên đang phục vụ lợi ích công cộng rất tốt, không gian quảng trường rộng thoáng cho các hoạt động văn hóa và tổ chức sự kiện của thành phố, đồng thời đang là nơi thu hút người dân đến sinh hoạt cộng đồng, tập thể dục thể thao hàng ngày...

Tiếp nối thành công dự án 1, thành phố triển khai dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - tiểu dự án TP Cần Thơ (dự án 2) với số vốn lên đến hơn 102 triệu USD, kết thúc vào cuối năm 2018. 

Dự án đã nâng cấp hàng loạt con hẻm, tuyến đường, các trường học trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Ô Môn. Các công trình nổi bật của dự án 2 góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố, như công viên Hùng Vương, hồ Bún Xáng… Công viên Hùng Vương rộng khoảng 4.200m2, với hệ thống cây xanh, cảnh quan, làm tăng thêm mảng xanh, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị và tăng chất lượng cuộc sống của người dân thành phố. Đây cũng đang là điểm sinh hoạt lý tưởng cho cư dân đô thị. Còn hồ Bún Xáng có diện tích khoảng 18ha, đã được nạo vét lòng hồ, xây dựng các tuyến kè, bố trí các công viên cây xanh… TP Cần Thơ nỗ lực cải tạo hồ Bún Xáng để tạo cảnh quan cũng như phục vụ điều tiết nước, chống ngập cho đô thị khu vực trung tâm thành phố. 

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3), góp phần chỉnh trang đô thị và bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (Ninh Kiều và Bình Thủy), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thành phố đang trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án này với nhiều công trình nổi bật như cầu Quang Trung, đường và cầu Trần Hoàng Na, đường nối Cách Mạng Tháng Tám - đường tỉnh 918…

Dáng vóc đô thị hiện đại

Ngoài các dự án nâng cấp đô thị (dự án 1, 2 và 3), TP Cần Thơ cũng nỗ lực kêu gọi các dự án đầu tư làm thay đổi bộ mặt đô thị thành phố. Các siêu thị và trung tâm thương mại lớn hình thành như Lotte Mart, Co.opmart, khách sạn Mường Thanh, Trung tâm thương mại Vincom Plaza Xuân Khánh... Vincom Plaza Xuân Khánh thuộc Tổ hợp khách sạn 5 sao - Trung tâm thương mại và nhà phố Shophouse. Tổ hợp này gồm một tòa tháp 30 tầng, cao nhất ĐBSCL tính đến thời điểm hiện tại và đang tạo “điểm nhấn” cho khu vực trung tâm TP Cần Thơ.

Bí thư Quận ủy Ninh Kiều Nguyễn Trung Nhân phát biểu: “Thời gian qua, thành phố và quận đã thu hút được các nhà đầu tư, tập đoàn lớn đến đầu tư trên địa bàn quận Ninh Kiều. Các dự án đầu tư khách sạn 5 sao, siêu thị, trung tâm thương mại, tạo bộ mặt đô thị Ninh Kiều hiện đại, có tầm vóc và sức hút với các nhà đầu tư”. 

Bên cạnh tập trung nâng cấp khu đô thị hiện hữu, Cần Thơ cũng tập trung nguồn vốn nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông đô thị như đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Văn Cừ, nâng cấp Đại lộ Hòa Bình...; kêu gọi đầu tư các dự án khu đô thị, dân cư mới tại Khu đô thị Nam Cần Thơ - quận Cái Răng. Khu đô thị mới này có tổng diện tích hơn 2.000ha, đến nay đã có nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư được đầu tư cơ bản. Tất cả các dự án này đều mang dáng vóc một đô thị hiện đại như khu dân cư Hưng Phú, Nam Long, Phú An... Theo đánh giá của ngành chức năng TP Cần Thơ, Khu đô thị Nam Cần Thơ từng bước được hình thành, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cư dân đô thị; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dần được xây dựng; nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu cho người thu nhập thấp bước đầu đã được hình thành.

Ông Huỳnh Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, nhấn mạnh, định hướng tới, ngành xây dựng sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, rà soát điều chỉnh bổ sung các quy hoạch phục vụ đầu tư phát triển trên địa bàn…Trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư của TP Cần Thơ trong thời gian tới, ngành xây dựng có 21 dự án khu đô thị, khu dân cư, công trình kêu gọi đầu tư và đang có nhiều nhà đầu tư quan tâm. 

Các dự án này khi được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ góp phần nâng tầm đô thị Cần Thơ trong mục tiêu chung của cả hệ thống chính trị, quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tin cùng chuyên mục