Cần Thơ xuất hiện đàn gà 1.500 con dương tính với H5N1

TP Cần Thơ vừa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 trên đàn gà 1.500 con. Mọi công tác phòng chống dịch đang được TP Cần Thơ triển khai quyết liệt.

Ngày 13-8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Cần Thơ cho biết, sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn gà 1.500 con, đơn vị đã tiến hành tiêu hủy số gia cầm trên.

Trước đó, ngày 27-7, ngành chức năng đã ghi nhận một ổ dịch cúm gia cầm trên đàn gà tại một hộ chăn nuôi ở địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, với số lượng là 1.500 con.

Sau khi nhận được tin báo, ngành chức năng địa phương đã tiến hành lấy mẫu để mang đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với dịch cúm gia cầm A/H5N1.

Ngay sau đó, Chi cục chăn nuôi và thú y đã tiến hành tiêu hủy đàn gia cầm trên theo quy định, tổ chức tiêu độc sát trùng khu vực lân cận và tiêm phòng để ngừa dịch bệnh lây lan.

Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Cần Thơ cho biết, hiện các quận, huyện đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn. Đồng thời, TP Cần Thơ khuyến cáo người dân khi phát hiện đàn gia cầm có biểu hiện bất thường, cần báo ngay cho ngành chức năng để kịp thời xử lý. Trường hợp giấu, không báo, dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng sẽ xử lý theo quy định.

UBND TP Cần Thơ cũng đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các quận, huyện, ngành chức năng tổ chức tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tổ chức vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu độc trước các thời điểm có nguy cơ cao phát sinh dịch cúm gia cầm, nhất là những khu vực từng xảy ra dịch bệnh, khu vực có nguy cơ cao nhằm xử lý dứt điểm dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục