Cẩn trọng khi mua cây kiểng bán dạo

Trên đường về nhà, đến đầu đường tôi gặp người bán hoa kiểng đi xe đạp chở những giò lan và một cây mai tứ quý kiểu dáng rất đẹp. Người bán mời chào: “Mua mở hàng cho em đi, ở quê em mới mang lên sáng nay”.
Cây mai tứ quý cao khoảng 0,9m, cành lá xanh mướt, có nhiều hoa, phía dưới gốc phủ một lớp cánh hoa tàn rụng xuống, chứng tỏ đã có lứa hoa mới mãn nhụy.
Người bán là một phụ nữ nước da ngăm đen khoảng 35 tuổi, lanh lẹ giới thiệu: “Cây này cho em xin 800.000 đồng. Em sẽ chở đến nhà và hướng dẫn cách chăm sóc cho cây ra hoa”.
Tôi muốn bớt 200.000 đồng, người bán có vẻ miễn cưỡng: “Thôi em bán rẻ, gần trưa nắng nóng em cũng không muốn chạy lòng vòng thêm nữa”. Sau khi chở cây mai đến nhà tôi, trước khi đi, người bán còn cho tôi số điện thoại và cho biết tên là Thắm, dặn khi cần hướng dẫn chăm sóc cây hoặc có ai quen muốn mua hoa kiểng thì gọi. 
Đến ngày thứ ba, khi bước ra sân nhìn cây mai tứ quý mới mua, tôi không dám tin vào mắt mình, bao nhiêu hoa và nụ rụng rơi hết sạch, còn trơ những cành nhánh khẳng khiu.
Tôi lấy mũi dao nậy kiểm tra thì mới phát hiện tất cả nụ và hoa đều được dán cuống vào thân cây bằng keo thật khéo. Bực quá, tôi gọi điện thoại đến số người bán đã cho, thì chỉ nghe tiếng tít tít.
Nghe tôi kể lại chuyện này, nhiều người quen cho biết có những người chở mai kiểng, lộc vừng, sung, quất… đi bán dạo trên đường, để có thể bán được giá cao, họ lừa người mua bằng cách dán nhiều hoa trái thật vào cành rất khéo léo. Do vậy, người có ý định mua cây hoa kiểng chỉ nên đến mua tại các vườn bán cây kiểng tin cậy  

Tin cùng chuyên mục