Cẩn trọng khi sạc điện thoại

Báo SGGP ngày 10-8-2018 có bài Hiểm họa từ sạc pin điện thoại hàng nhái, cảnh báo về việc trên thị trường xuất hiện nhiều loại sạc pin điện thoại hàng nhái không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rò điện, cháy nổ. Đến nay, hiểm họa này vẫn chưa được khắc phục, vẫn có thêm nhiều vụ tai nạn khi sạc pin điện thoại.

Mới đây, một thiếu niên 13 tuổi ở nghệ An đã phải cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay và khâu vết thương mắt vì điện thoại phát nổ trong lúc vừa sạc vừa sử dụng.

Nguyên nhân hàng đầu làm điện thoại phát nổ là sạc pin cho điện thoại với một bộ sạc kém chất lượng, không có tác dụng chuyển đổi được nguồn điện áp vào phù hợp cho điện thoại và không đảm bảo được các tiêu chuẩn về cháy nổ. 

Trên địa bàn TPHCM, các bộ sạc pin điện thoại kém chất lượng được bày bán tràn lan. Trên mạng cũng có nhiều quảng cáo rao bán sạc pin điện thoại giá rẻ. Chỉ vài chục ngàn đồng, người tiêu dùng có thể mua một bộ sạc có kiểu dáng giống y hệt với hàng chính hãng.

Tại một cửa hàng bán linh kiện điện thoại trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), có bán rất nhiều loại sạc của các hãng nổi tiếng nhưng giá chỉ từ 20.000 đến 70.000 đồng. Với mức giá đó thì chắc chắn là hàng nhái, vậy mà chủ cửa hàng vẫn cam kết: “Hàng tôi bán là hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng”. 

Anh P.T. (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM), chuyên viên sửa chữa các thiết bị điện tử, cho hay: “Một bộ sạc pin điện thoại kém chất lượng sẽ có bộ chuyển mạch điện rất thô sơ, hàn dẫn bằng chì không chắc chắn, sử dụng các vi mạch không rõ nguồn gốc, do vậy có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nhìn qua thì không khác gì những bộ sạc chính hãng, nhưng hiểm họa của nó thì rất khó lường. Ngoài ra, điện thoại cũng phát nổ xuất phát từ sự chủ quan của người dùng trong lúc sạc điện thoại, như vừa sạc vừa sử dụng, điều này đồng nghĩa với việc bắt pin phải nạp xả liên tục làm nóng máy và nguy cơ phát nổ rất cao nếu như người dùng không cẩn trọng hay việc sạc pin quá lâu. Nếu lỡ mua phải một bộ sạc có chất lượng không tốt, không có khả năng ngắt dòng điện khi đã sạc đầy, rất dễ làm chai pin, thậm chí là phát nổ khi quá tải”.

Ngày nay, điện thoại dường như đã trở thành vật bất ly thân, do vậy, mỗi người hãy tự xây dựng cho mình thói quen sạc điện thoại đúng cách. Nên cẩn trọng hơn khi chọn mua sạc pin điện thoại, hãy lựa chọn những bộ sạc chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ máy cũng như tính mạng của mình.

Tin cùng chuyên mục