Cẩn trọng với chất lượng gà mái đẻ không rõ nguồn gốc

Theo ghi nhận tại nhiều chợ truyền thống, dọc các tuyến đường, nhất là gần khu chế xuất, khu công nghiệp có nhiều tiểu thương bày bán gà mái đẻ (đã giết thịt) tràn lan với giá 70.000 - 90.000 đồng/con.
Loại gà này có đặc điểm nặng hơn 1kg/con, không có đầu và chân. Khi được hỏi về xuất xứ nguồn gốc của loại gà này, người bán cho biết không rõ nguồn gốc từ đâu, họ lấy gà tại đại lý phân phối ở các chợ bán sỉ, chợ đầu mới với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/con, tùy theo số lượng. 
Theo một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tươi sống, rất có thể đây là loại gà công nghiệp bị thải ở nước ngoài được nhập khẩu về nước. Gà bị bỏ đầu và chân nhằm để giảm thuế nhập khẩu. Bởi nếu nhập nguyên con phải chịu mức thuế nhập khẩu 40%. Còn nhập các bộ phận thì chỉ chịu mức thuế 20%. Do vậy, các công ty nhập khẩu đã bỏ đầu và chân gà nhằm hưởng mức thuế suất thấp hơn.
Do vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thanh - kiểm tra chất lượng loại gà trên để kịp thời đưa ra những cảnh báo cần thiết cho người tiêu dùng. Quan trọng hơn, ngăn chặn tình trạng biến thị trường nước ta thành nơi tiếp nhận và tiêu thụ gia cầm đã qua thải loại của các nước khác.  
Theo các chuyên gia thực phẩm, người tiêu dùng nên cẩn thận và không sử dụng gà này vì trong quá trình nuôi công nghiệp lấy trứng, thịt loại gà thường tồn dư nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh nên không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đó là chưa kể, gà bán dưới điều kiện không đảm bảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ gây hại cho hệ tiêu hóa. 

Tin cùng chuyên mục