Cẩn trọng với lời gạ gẫm mang thai hộ

Gần đây, có một số đối tượng lên Facebook, Zalo đăng tin tìm người mang thai hộ. Trên các trang rao cho và nhận con nuôi, liên tục xuất hiện thông tin do tài khoản X.Q.K...
Nội dung đăng: “Cần tìm người mang thai hộ bằng phương pháp ghép phôi. Sài Gòn 200 triệu đồng trở lên; Quảng Châu 300 triệu đồng trở lên. Yêu cầu nữ từ 18 đến 35 tuổi. Không mắc bệnh truyền nhiễm. Liên hệ số điện thoại 01697866XXX”.
Chúng tôi liên hệ theo số điện thoại trên và có một người phụ nữ xưng tên Thắm, ngụ quận Bình Tân (TPHCM) bắt máy. Thắm cho biết đang tìm người mang thai hộ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn ở TPHCM.
Người mang thai hộ sẽ được khám sức khỏe, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được ghép phôi. Nếu đậu thai sẽ được ứng trước một khoản tiền, được chăm sóc trong thời gian mang thai, sau khi sinh con sẽ nhận hết số tiền còn lại.
Thắm cũng cho hay hiện nay một số cặp vợ chồng hiếm muộn ở TPHCM rất kén người mang thai hộ, nên phải lựa chọn kỹ lưỡng.
Riêng phụ nữ muốn kiếm tiền bằng cách mang thai hộ thì đi Quảng Châu (Trung Quốc) sẽ dễ hơn rất nhiều, chỉ cần đảm bảo một số điều kiện cơ bản về độ tuổi, không bệnh truyền nhiễm.
Thắm đưa ra nhiều ưu đãi để thuyết phục chúng tôi đi Quảng Châu. Theo Thắm, nếu đồng ý thì đích thân Thắm sẽ đưa đi, người mang thai hộ chỉ cần đem theo chứng minh nhân dân và một ít quần áo, còn lại công ty bên đó lo hết. Sau khi ghép phôi, người mang thai hộ sẽ được chăm sóc dưỡng thai ở tại Quảng Châu, sinh con xong sẽ được nhận tiền và đưa về nước. 
Cẩn trọng với lời gạ gẫm mang thai hộ ảnh 1 Mang thai hộ. Ảnh minh họa: internet
Chúng tôi lấy lý do con nhỏ để từ chối sang Quảng Châu, thì Thắm vừa đưa ra nhiều lý lẽ thuyết phục vừa đề nghị chúng tôi làm cộng tác viên tìm người mang thai hộ.
Mỗi ca ghép phôi thành công, chúng tôi sẽ được nhận 5 triệu đồng. Khi chúng tôi nói đồng ý làm cộng tác viên, Thắm liên tục hối thúc chúng tôi tìm người vì công ty bên Quảng Châu đang rất cần, số lượng bao nhiêu cũng nhận hết. Thắm nói cứ chừng một tháng Thắm sẽ dẫn người chịu mang thai hộ qua Quảng Châu một lần, thời gian di chuyển khoảng 5 - 7 ngày.
Khi chúng tôi đề nghị cho người thân đi theo, mọi chi phí ăn ở do họ tự chịu thì Thắm nạt nộ và cho biết quy định của công ty chỉ đưa người mang thai hộ sang.
Chúng tôi muốn biết cặn kẽ người mang thai hộ sẽ đi đâu, đi như thế nào, công ty tên gì để người thân ở quê nhà yên tâm, thì Thắm luôn tìm cách lảng tránh và trấn an chúng tôi rằng hãy hoàn toàn yên tâm, vì là công ty uy tín nên không phải lo lắng bất cứ chuyện gì. Bên cạnh đó, Thắm liên tục hối chúng tôi “chốt” người sang Quảng Châu vì công ty đang rất cần người.
Thực tế hiện nay, có rất nhiều kẻ lợi dụng sự cả tin của người khác - nhất là những phụ nữ đang khó khăn về kinh tế - để thực hiện những hành vi phạm pháp. Luật Hôn nhân - Gia đình năm 2014 quy định rõ việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, theo đó, người mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ.
Nghiêm cấm hành vi mang thai hộ vì mục đích thương mại. Hơn nữa, việc đưa người sang Quảng Châu mang thai hộ là vi phạm pháp luật, và có thể còn là thủ đoạn lừa gạt của những kẻ buôn bán phụ nữ qua biên giới.
Khi sang Quảng Châu, do bất đồng ngôn ngữ và không người quen biết, phụ nữ dễ dàng trở thành món hàng cho những kẻ muốn kiếm tiền bất chính. Vì vậy, mọi người nên cảnh giác với các chiêu trò của các đối tượng này.

Tin cùng chuyên mục