Cần xử phạt nghiêm

Như một sự trêu ngươi, tại rất nhiều biển báo “cấm đổ rác” lại có rất nhiều… rác chất đống ở đấy. Người ta nổi giận khi bị ngập nước nhưng lại vô tư vứt rác, làm nghẹt các hố ga.

Như một sự trêu ngươi, tại rất nhiều biển báo “cấm đổ rác” lại có rất nhiều… rác chất đống ở đấy. Người ta nổi giận khi bị ngập nước nhưng lại vô tư vứt rác, làm nghẹt các hố ga.

TPHCM chi hàng ngàn tỷ đồng để làm sạch kênh rạch, giữ cho môi trường sống của thành phố trong sạch…, hầu như ai cũng biết điều ấy, nhưng nhiều người vẫn cứ vứt rác xuống kênh, rạch. Tại sao có sự coi thường luật pháp và vô ý thức với môi trường sống như vậy? Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân còn hạn chế - đúng như vậy nhưng tại sao điều này cứ tồn tại, bất chấp những cảnh báo, khuyến cáo, thậm chí giáo dục phải giữ gìn vệ sinh môi trường? Khách quan mà nói, TPHCM áp dụng khá nhiều biện pháp giáo dục người dân vứt rác đúng nơi quy định như tổ chức nhiều lễ hội liên quan đến bảo vệ môi trường như Ngày hội tái chế, các ngày chủ nhật hồng, học sinh, sinh viên tham gia quét dọn đường sá, cầu, cống… Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em học sinh đã được học không được vứt rác bừa bãi. Chưa kể, TPHCM còn có nhiều pa nô, biển hiệu trích dẫn các điều luật liên quan đến bảo vệ môi trường… được treo ở rất nhiều nơi.

Theo nhiều chuyên gia về môi trường và quản lý đô thị, vấn đề ở đây là TPHCM thiếu bộ phận thực hiện công tác chế tài đối với các hành vi vứt rác bừa bãi. Giáo dục chỉ là một phần trong quá trình hình thành nên ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường. Phần còn lại, rất quan trọng, đó là chế tài đối với các hành vi không tuân thủ quy định… lại gần như bị bỏ ngỏ. Singapore là một quốc gia phát triển, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đảo quốc này rất cao nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn tiến hành xử phạt rất nghiêm khắc hành vi vứt rác bừa bãi. Có thể nói đây là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp đảo quốc sư tử này trở thành một trong những quốc gia sạch sẽ, có môi trường sống tốt hàng đầu thế giới. Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn còn không ít người thiếu ý thức bảo vệ môi trường vậy mà vẫn không triển khai thực hiện các biện pháp chế tài phù hợp…, làm sao hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi? Trong khi đó, TPHCM đang chi một số tiền không nhỏ cho việc vớt rác trên kênh, rạch, quét dọn đường phố… Theo nhiều chuyên gia về môi trường và quản lý đô thị, nếu không tổ chức thực thi công tác chế tài hành vi vứt rác bừa bãi thì mọi nỗ lực này sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục