Căng thẳng Nga - Hàn Quốc - Nhật Bản

Theo Yonhap, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo vào máy bay quân sự A-50 của Nga được cho là xâm nhập Khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) gần đảo Dokdo/Takeshima, vi phạm các điều ước quốc tế. 
Máy bay quân sự A-50 của Nga
Máy bay quân sự A-50 của Nga

Vụ việc xảy ra ngay sau khi 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga và 2 máy bay H-6 của Trung Quốc cũng vào KADIZ của Hàn Quốc mà không thông báo. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Maxim Volkov, nhà ngoại giao số 2 tại Đại sứ quán Nga ở Seoul để khiếu nại chính thức. Hàn Quốc cũng triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Qiu Guohong nộp đơn phản đối.

Đảo Dokdo mà phía Nhật Bản gọi là Takeshima hiện do Hàn Quốc kiểm soát và Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản đã gửi khiếu nại thông qua các kênh ngoại giao tới cả Hàn Quốc và Nga, tuyên bố: “Không thể chấp nhận những hành động này trong lãnh thổ của chúng tôi”. Hãng thông tấn RIA đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 23-7 đã bác thông tin cho rằng máy bay ném bom chiến lược của nước này xâm phạm không phận Hàn Quốc, đồng thời cáo buộc các máy bay chiến đấu của Seoul thực hiện hoạt động nguy hiểm đe dọa máy bay Nga. Cả Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đều không công nhận KADIZ của Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục