Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp

Tuy không rơi vào lứa tuổi năm sinh “vàng” như những năm trước, nhưng năm học 2019-2020 vẫn gây áp lực với nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM trong tuyển sinh đầu cấp. Nhiều quận, huyện vẫn căng mình để đáp ứng chỗ học cho con em bước vào lớp 1, lớp 6. 

Song song với yêu cầu đảm bảo số lượng, mục tiêu giảm sĩ số và nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày cũng khiến bài toán tuyển sinh trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.  

Năm nào cũng tăng

Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2019-2020 do UBND quận 2 vừa công bố, năm nay số lượng trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp ở tất cả các phường đều tăng.

Cụ thể, nếu như năm học 2018-2019, phường Thảo Điền chỉ có 420 trẻ ra lớp thì năm học 2019-2020 tăng lên 500 trẻ. Tương tự, phường An Phú năm học này huy động 840 trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp, tăng 145 trẻ so với năm học trước. Tại quận Tân Phú, con số này dự kiến là 6.000 trẻ, tăng 435 trẻ. 

Cũng trong năm học này, tổng số học sinh vừa hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học ở quận Tân Phú dự kiến tuyển sinh vào lớp 6 tăng 334 em so với năm học trước. Bên cạnh mục tiêu đáp ứng đủ chỗ học, quận Tân Phú nỗ lực duy trì số lớp học bán trú và lớp học 2 buổi/ngày tương đương năm học 2018-2019.

Cụ thể, đối với bậc tiểu học, thực hiện tuyển sinh 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày tại 4 trường Âu Cơ, Hồ Văn Cường, Tân Hương và Tân Sơn Nhì. Đối với bậc THCS, địa phương thực hiện tuyển sinh 100% học sinh lớp 6 học 2 buổi/ngày tại 2 trường là THCS Hùng Vương và THCS Tôn Thất Tùng.

Riêng ở quận 12, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận, cho biết tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày có thể tăng lên, tuy nhiên so với mục tiêu phấn đấu 30% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày vẫn là bài toán khó.  

Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp ảnh 1 Áp lực sĩ số luôn là gánh nặng đối với công tác tuyển sinh đầu cấp tại các quận huyện trên địa bàn TPHCM
Tại quận 10, do số lượng trẻ có hộ khẩu trên địa bàn khá lớn nên công tác tuyển sinh lớp 1 được phân tuyến làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, ban chỉ đạo tuyển sinh quận căn cứ vào danh sách trẻ sinh năm 2013 có hộ khẩu thường trú do UBND 15 phường tổng hợp trước ngày 31-5-2019 để phân tuyến về các trường tiểu học công lập. Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 15-7, địa phương tiếp tục giải quyết chỗ học không theo địa chỉ cư trú đối với những trẻ có hộ khẩu mới bổ sung.

Năm nay, tất cả các quận huyện đều khẳng định không nhận học sinh trái tuyến và học sinh sớm tuổi. Đặc biệt, năm học này, mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế không mở rộng quy mô do áp lực lớn về cơ sở vật chất, nhất là trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều đòi hỏi khắt khe hơn về sĩ số học sinh và điều kiện phòng ốc.

Hạn chế trái tuyến tuyển sinh lớp 6  

Tại TPHCM, đối với tuyển sinh lớp 6, ngoài áp dụng hình thức phân tuyến theo địa bàn, một số quận huyện có các trường THCS chất lượng đào tạo tốt còn dành một số lượng chỉ tiêu nhất định tuyển sinh ngoài tuyến. Tuy nhiên năm học này, do áp lực tuyển sinh ngày càng lớn, nhiều trường đã bỏ hẳn chỉ tiêu tuyển sinh ngoài tuyến.

Đơn cử, tại Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), năm nay chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 là 410 học sinh (tương đương 10 lớp) và chỉ nhận học sinh theo phân tuyến trên địa bàn. Tại quận 1, Trường THCS Nguyễn Du tiếp nhận học sinh ở phường Bến Thành với điều kiện đạt 20 điểm kiểm tra cuối học kỳ 2 lớp 5  (2 môn Toán và Tiếng Việt). Điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp ở quận 1 năm nay là toàn bộ hồ sơ học bạ của học sinh sẽ được trường tiểu học chuyển lên trường THCS theo danh sách phân tuyến. Phụ huynh chỉ thực hiện bổ sung hồ sơ (nếu có) theo thông báo của trường THCS khi học sinh tựu trường, chứ không phải đi rút và nộp hồ sơ như những năm học trước.

Tại quận 10, năm nay, Trường THCS Nguyễn Văn Tố dành 30 chỉ tiêu tuyển sinh học sinh trái tuyến ngoài quận. Tuy nhiên, quy định tuyển sinh trái tuyến hết sức ngặt nghèo là chỉ dành cho học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp, ngoài ra còn có thêm một số tiêu chí phụ như đánh giá bằng điểm số 2 môn Toán và Tiếng Việt năm lớp 1, lớp 2 đạt từ 9 điểm trở lên, các lớp 3, 4, 5 đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, tổng điểm 2 bài kiểm tra Toán và Tiếng Việt định kỳ cuối năm học lớp 5 đạt 20 điểm và có các chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu.

Đối với quận 4, Trường THCS Vân Đồn năm nay sẽ xét tuyển vào lớp 6 theo danh sách học sinh tiêu biểu do các trường tiểu học bình chọn, theo các tiêu chí như quá trình học tập từ lớp 1 đến lớp 5 đều được khen thưởng, điểm kiểm tra cuối kỳ lớp 5 của 2 môn Toán và Tiếng Việt từ 19 điểm trở lên, được bình chọn là học sinh tiêu biểu tại các trường tiểu học về thành tích nổi bật trong học tập, phong trào thi đua...

Riêng học sinh đến từ các lớp Tiếng Anh tăng cường phải có một trong các chứng chỉ quốc tế theo yêu cầu và điểm kiểm tra Tiếng Anh tăng cường bình quân 4 kỹ năng từ 9 điểm trở lên (không có kỹ năng nào dưới).

Tin cùng chuyên mục