Cảnh báo dịch bệnh ho gà có nguy cơ lan rộng

Ngày 6-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố trong cả nước yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh ho gà không để bùng phát và lan rộng.

(SGGPO). - Ngày 6-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố trong cả nước yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh ho gà không để bùng phát và lan rộng.

 Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để việc tiêm vaccine phòng bệnh ho gà cho trẻ em, tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng trên địa bàn, thông báo cho các gia đình đưa trẻ nhỏ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ liều đặc biệt là vaccine có chứa thành phần ho gà, tránh bỏ sót đối tượng, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường. Thực hiện tiêm bổ sung vaccine ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng, kiên quyết xóa các vùng lõm trong tiêm chủng.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để việc tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ em

Các địa phương cần thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly kịp thời không để dịch bùng phát. Tổ chức tốt việc thu dung cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, trường học, lớp học, nhà trẻ bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch sẽ có đủ ánh sáng và giữ vệ sinh cá nhân để phòng nguy cơ lây truyền bệnh.

Bộ Y tế cũng chỉ rõ trong những tháng đầu năm 2017, dịch bệnh ho gà có chiều hướng diễn biến phức tạp do điều kiện thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao nên các bệnh đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh ho gà. Đặc biệt số trường hợp mắc tập trung chủ yếu lứa tuổi nhỏ từ 2 đến 3 tháng tuổi do chưa được tiêm chủng và tập trung chủ yếu tại một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Trong khi đó, ghi nhận tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận nhiều trẻ bị biến chứng nặng do ho gà. Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong 3 tháng đầu năm nay, bệnh viện đã tiếp nhận trên 40 ca ho gà nhập viện với 5 ca tử vong, trong khi cùng kỳ năm 2016 có 12 ca, năm 2015 có 10 ca. Thống kê cho thấy có tới hơn 50% số trẻ mắc ho gà dưới 3 tháng tuổi. Đây là nhóm trẻ có nguy cơ biến chứng nặng rất cao. Trong số nhập viện, một số trẻ rất nặng phải thở máy, nguy cơ tử vong rất cao. Hầu hết các trẻ mắc ho gà đều chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết miền Bắc đang là thời điểm có xu hướng tăng các ca mắc ho gà nên các gia đình cần đưa bé đi khám khi thấy bé bị ho để được chẩn đoán đúng. Đặc biệt lưu ý với trẻ nhỏ 1 - 3 tháng tuổi vì ho gà ở các bé mới sinh không dễ dàng phát hiện và dễ gây biến chứng nặng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục