Cảnh báo nắng nóng rồi đến mưa đá, sét

Ngày 25-5, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã công bố nhận định tình hình thời tiết cả nước trong tuần tới với những hình thái phức tạp, nguy hiểm trên cả 3 miền để người dân chủ động phòng tránh.

Theo báo cáo, ngày 25-5 ở miền Bắc và miền Trung đã có nắng nóng diện rộng. Trong ngày 26-5, nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc bộ, Trung bộ và sẽ kết thúc vào ngày 27-5. Tuy nhiên từ ngày 27-5, một khối không khí lạnh tràn xuống tâm vùng nắng nóng, kết hợp với hội tụ gió trên cao 5.000m nên Bắc bộ mưa rất lớn và nguy hiểm, kéo dài đến đêm 29-5. Trên thượng nguồn các sông: Thao, Lô, Cầu, Thương xuất hiện một đợt lũ lên 2-4m. Nhiều nơi đứng trước nguy cơ mưa đá, lốc xoáy, sét. 

Tại Trung bộ cũng có mưa từ ngày 27 đến 29-5. Trong những ngày đầu tuần, thượng nguồn các sông ở Thanh Hóa xuất hiện lũ nhỏ, thượng nguồn các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh có dao động, các sông khác ở khu vực Trung bộ mực nước thay đổi chậm. Tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận vẫn khô hạn, thiếu nước cục bộ. 

Tại Nam bộ và Tây Nguyên, từ ngày 26 đến 31-5, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, riêng ngày 27 đến 28-5 sẽ có mưa dông nhiều nơi (mưa tập trung vào chiều và tối, cục bộ có nơi có khả năng mưa to đến rất to). Thời điểm này, Tây Nguyên đã bước vào mùa mưa nên tình trạng khô hạn, thiếu nước được cải thiện, cơ bản chấm dứt. Khu vực Nam bộ tình hình xâm nhập mặn giảm dần.

Tin cùng chuyên mục