Cảnh báo nhiều chiêu lừa đảo từ các doanh nghiệp Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria vừa có thông báo đến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường một số nước ở khu vực Tây Phi, cảnh báo về thực trạng lừa đảo đang diễn ra hiện nay. 

Theo đó, trong thời gian vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận được một số đơn của các DN trong nước, đề nghị giải quyết khiếu nại các DN Nigeria, Cameroon và Togo lừa đảo.

Có 4 trường hợp lừa đảo phổ biến mà các DN Việt đang gặp phải, đó là: Lừa đảo trong đấu thầu; lừa đảo trong việc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam; lừa đảo trong việc xuất khẩu (gỗ, sắt phế liệu…); chiêu lừa ký nhiều hợp đồng xuất khẩu (gỗ), giao một vài hợp đồng đầu đúng hạn, các hợp đồng sau không giao hàng.

Để hạn chế rủi ro và tránh kiện tụng, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria khuyến cáo DN trong nước không chuyển tiền với bất cứ hình thức nào khi đối tác đề nghị (phí môi giới, phí thủ tục xin mã số giấy phép nhập khẩu, phí luật sư…).

Để tránh bị rủi ro, khi ký hợp đồng xuất nhập khẩu, DN trong nước nên áp dụng hình thức thanh toán thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay (Irrevocable L/C, At sight). Không dùng các hình thức thanh toán T/T (chuyển tiền bằng điện, chuyển tiền trả trước); D/A (nhờ thu chấp nhận đổi chứng từ); D/P (nhờ thu trả tiền đổi  chứng từ). Một số DN trong nước đã bị mất vốn, khi áp dụng hình thức 30% trả trước, 70% trả sau (đối với hàng xuất khẩu), hoặc mất tiền đặt cọc 30% - 50% (đối với hàng nhập khẩu).

Tin cùng chuyên mục