Cảnh báo thiếu nguồn cung thịt heo cuối năm

Theo dự báo của Bộ Công thương, 3 tháng tới sức ép nguồn cung thịt heo sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thì nguồn cung thịt heo cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020 có thể gặp khó khăn. 
Cảnh báo thiếu nguồn cung thịt heo cuối năm

Cùng với dự báo này, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu sở công thương các địa phương tập trung theo dõi sát tình hình, diễn biến cung cầu, thị trường, chỉ đạo tăng cường thu mua giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt heo an toàn. Cùng đó, chủ động kết hợp đưa mặt hàng thịt heo vào các chương trình bình ổn thị trường; xây dựng các điểm bán hàng lưu động thịt heo và sản phẩm chế biến từ thịt heo an toàn; tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông.

Trên thực tế thì ngày càng có thêm nhiều ổ dịch mới được phát hiện ở các địa phương, trong khi vẫn chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, Bộ Công thương khẳng định, chắc chắn nguồn cung thịt heo sẽ bị thiếu trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm. Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, giải pháp cấp bách nhất và cũng là thực tế nhất vào lúc này chính là cấp đông thịt heo để dự trữ, đảm bảo nguồn cung. Vấn đề này đang được Bộ Công thương chủ trì lên kế hoạch và thực hiện. 

Còn theo Bộ NN-PTNT, vấn đề mầm bệnh còn đang phát tán tiếp tục, chứ chưa phải đã dừng lại ở đó. Cho nên, các nhà chế biến thịt heo làm thực phẩm phải mua ngay những đàn heo đến tuổi xuất chuồng khỏe mạnh và giết mổ; sau đó cấp đông, tích trữ để bình ổn vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc cấp đông thịt không thể thực hiện trong ngày một ngày hai, dù nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Như chia sẻ của ông Võ Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội, hiện việc hỗ trợ tài chính, hỗ trợ tiền điện cấp đông, kiểm dịch cho DN rất tốt, nhưng vấn đề bảo hiểm lại chưa được rõ ràng. Vì thế, các DN mong muốn Bộ Tài chính phải có một chính sách bảo hiểm cho việc giết mổ cấp đông thịt heo trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi đang diễn ra. Có như vậy thì DN mới dám làm.

Tin cùng chuyên mục