Cảnh báo tình trạng kháng kháng sinh gia tăng

Ngày 13-11, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh từ 12 đến 18-11” với chủ đề “Kháng sinh: Sử dụng có trách nhiệm”. 

Hiện nay, kháng kháng sinh đã trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu và sự phát triển. Kháng kháng sinh đang gia tăng mức độ nguy hiểm ở tất cả các nơi trên thế giới, ảnh hưởng đến khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng và làm suy yếu nhiều tiến bộ trong sức khỏe và thuốc điều trị, đòi hỏi phải có nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi cảnh quay trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Việt Nam là một trong những nước đối mặt với tình trạng kháng kháng sinh cao, tình trạng lạm dụng kháng sinh ở Việt Nam tuy đã giảm nhưng chưa đáp ứng được theo yêu cầu. Người dân cứ đau ốm là ra hiệu thuốc để mua kháng sinh, “vô cùng nguy hiểm”.

“Nếu người dân không quan tâm, coi trọng việc sử dụng kháng sinh thì sẽ chịu hậu quả khôn lường và rơi vào tình trạng bệnh nặng, hiểm nguy. Nếu dùng không đúng, không cẩn thận cũng là cơ hội để vi khuẩn kháng thuốc” - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục