Cảnh báo từ MERS-CoV

Hơn 500 người mắc và tử vong do nhiễm virus corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (MERS-CoV). Đây là loại virus nguy hiểm lây truyền từ người sang người và bệnh nhân bị nhiễm virus này có những dấu hiệu rất giống bệnh SARS (đại dịch xảy ra vào năm 2003 khiến thế giới thiệt hại nặng nề về người và của).
Cảnh báo từ MERS-CoV

Hơn 500 người mắc và tử vong do nhiễm virus corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (MERS-CoV). Đây là loại virus nguy hiểm lây truyền từ người sang người và bệnh nhân bị nhiễm virus này có những dấu hiệu rất giống bệnh SARS (đại dịch xảy ra vào năm 2003 khiến thế giới thiệt hại nặng nề về người và của).

Dù tới thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV nhưng thực tế diễn biến của dịch bệnh do loại virus mới này gây ra tại nhiều nước khiến chúng ta không khỏi lo ngại.

Sử dụng máy đo thân nhiệt giám sát sức khỏe khách nhập cảnh nhằm phát hiện kịp thời trường hợp nghi nhiễm MERS-CoV.

Sử dụng máy đo thân nhiệt giám sát sức khỏe khách nhập cảnh nhằm phát hiện kịp thời trường hợp nghi nhiễm MERS-CoV.

Lây từ người sang người

Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome - MERS) là bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus. Tác nhân gây bệnh thuộc nhóm Coronavirus (CoV) được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9-2012 tại Saudi Arabia và được gọi là virus corona gây hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV). Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, kể từ khi phát hiện loại virus mới này tới nay, thế giới đã ghi nhận khoảng 500 người mắc, trong đó có hơn 100 ca tử vong. Đáng chú ý, theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, loại virus mới gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp này đã lan ra tới 16 quốc gia thuộc các khu vực Trung Đông, châu Âu, Bắc Phi, châu Á và Mỹ. Hơn nữa, trong số các trường hợp mắc, cơ quan y tế đã ghi nhận không ít ca bệnh là nhân viên y tế trong nhiều chùm ca bệnh ở Saudi Arabia và Jordan, điều này cho thấy loại virus này lây lan từ người sang người trong phạm vi hẹp và có thể lan rộng tại nhiều nơi.

Các nghiên cứu cho thấy, phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp, gồm sốt trên 380C, ho, khó thở, tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) ở các mức độ khác nhau và kèm theo hội chứng suy thận cấp. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp nhiễm MERS-CoV nhưng không có biểu hiện triệu chứng. Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV bị viêm đường hô hấp cấp tính nặng và khoảng 50% trong số đó có biến chứng nặng và tử vong. Hầu hết các độ tuổi đều có khả năng bị nhiễm MERS-CoV nhưng các trường hợp mắc là người già, nam giới, người có bệnh mãn tính kèm theo thường có nguy cơ cao hơn.

Không thể chủ quan

Mặc dù tới thời điểm này Việt Nam chưa ghi nhận có người mắc MERS-CoV, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập Việt Nam là rất lớn, qua những du khách quá cảnh và người xuất khẩu lao động từ khu vực nhiễm bệnh trở về Việt Nam rất có thể mang theo mầm bệnh. Đáng lo hơn, một số nước ở khu vực Đông Nam Á như Malaysia và Philippines đã ghi nhận các trường hợp mắc MERS-CoV sau khi trở về từ khu vực Trung Đông. Mới đây nhất, Indonesia công bố một người đàn ông 54 tuổi trở về từ Saudi Arabia nghi mắc MERS-CoV và tử vong tại bệnh viện ở nước này.

Trong khi MERS-CoV đang có chiều hướng lan rộng ra nhiều quốc gia thì thế giới vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, việc xuất hiện các trường hợp không có triệu chứng đã dẫn đến khó kiểm soát mầm bệnh, làm tăng khả năng lây lan trong cộng đồng. Trước những nguy cơ trên, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của MERS-CoV, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, sân bay tăng cường việc giám sát sức khỏe tất cả du khách nhập cảnh Việt Nam, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia vùng Trung Đông. Khi phát hiện những người bị sốt, viêm đường hô hấp không rõ nguyên nhân phải tổ chức khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ và tổ chức cách ly khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Mặc dù vậy, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ không khuyến cáo người dân không nên đến khu vực có người bị bệnh MERS-CoV. Chúng ta vẫn có thể đến những quốc gia có MERS-CoV, nhưng trước khi đi mọi người cần tìm hiểu thông tin và các biện pháp phòng ngừa với bệnh này. Cần lưu ý, đối với những người có biểu hiện sốt hoặc các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như ho, khó thở ít nhất trong vòng 14 ngày sau khi trở về từ các nước thuộc bán đảo Arabia hoặc các nước láng giềng cần phải đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Ngoài ra, những trường hợp có hội chứng viêm đường hô hấp cấp nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân tại cộng đồng cũng cần được theo dõi và khám xác định chẩn đoán MERS-CoV để điều trị.

TRUNG KIÊN

Ngày 19-5, Bộ Y tế đã phát đi công văn yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh hô hấp cấp Trung Đông (MERS-CoV). Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 19-5, Tổ chức Y tế thế giới đã ghi nhận 536 trường hợp nhiễm MERS-CoV tại 17 quốc gia, khiến 145 trường hợp tử vong. Trước tình hình trên, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố có kế hoạch ứng phó theo tình huống diễn biến của dịch bệnh, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm MERS-CoV tại cửa khẩu cũng như trong cộng đồng. Những trường hợp nhập cảnh trở về từ các quốc gia có dịch bệnh phải được sàng lọc, đo thân nhiệt và nếu có sốt trên 380C trở lên cần cách ly, khám và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các trường hợp trong cộng đồng viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân, có tiền sử trở về từ vùng dịch MERS-CoV trong vòng 14 ngày cần được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm…

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục