Cánh én ước mơ

Vừa qua, nhóm từ thiện Cánh Én có chuyến tiền trạm tới xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) để tìm hiểu về cuộc sống của trẻ em nơi đây.
Mang theo củi đi học để sưởi ấm trong mùa giá rét
Mang theo củi đi học để sưởi ấm trong mùa giá rét

Sàng Ma Sáo là một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của Lào Cai. Khí hậu rất khắc nghiệt, mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất; mùa khô thì hạn hán; còn mùa đông thường xảy ra rét đậm rét hại, mưa mù kéo dài. 

Bản người Mông nằm heo hút dưới chân núi, nơi địa hình chia cắt với nhiều vực sâu, tạo thành những thung lũng được bao bọc bởi những ngọn núi cao hùng vĩ. Là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện Bát Xát, nguồn thu nhập chính của người dân địa phương chủ yếu dựa vào việc làm nương rẫy.

Để đến được các điểm bản, con đường mà chúng tôi bám núi còn cao hơn cả những đám mây mù bao quanh. Không khí dần loãng hơn, tai mọi người trong đoàn bắt đầu ù dần. Đúng là có đi mới có hiểu, mà có hiểu rồi mới có thương. 

Ngoài các điểm trường chính mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được xây dựng cơ bản và có điện lưới, hiện nay 10 điểm trường tiểu học và 9 điểm trường mầm non ở các bản đều chưa có điện sinh hoạt, đời sống của các cô giáo cắm bản và học sinh nơi đây vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Khả Anh - đại diện Quỹ từ thiện Cánh Én cho biết, sau khi tiếp xúc, trải nghiệm thực tế, nhóm sẽ trở về và lên kế hoạch hỗ trợ theo từng giai đoạn trong khoảng thời gian ngắn nhất, kịp trước khi thời tiết khắc nghiệt của mùa đông ập về. 

Theo đó, đầu tháng 10-2017, Quỹ từ thiện Cánh Én (Công ty Thời trang xuất khẩu CAESA) sẽ hỗ trợ lắp đặt 20 tấm pin năng lượng mặt trời để thắp sáng 20 điểm trường, giúp các giáo viên có điện sinh hoạt; hỗ trợ và lắp đặt 1.000m đường ống để kéo nước suối về một số điểm trường mầm non ở xa suối chưa có nước sinh hoạt. 

Từ ngày 24 đến 26-11, quỹ sẽ tổ chức chương trình “Cánh Én chở ước mơ”, trao tặng trực tiếp 1.400 áo ấm và các nhu yếu phẩm, lương thực, dụng cụ học tập… cho học sinh xã Sàng Ma Sáo.

Tin cùng chuyên mục