Cảnh giác cháy nổ ở nơi sản xuất vàng mã

Khu vực đường Nguyễn Duy (phường 10 quận 8, TPHCM) được biết đến là “xóm làm giấy tiền vàng mã” ở Sài Gòn, tập trung khoảng 20 cơ sở sản xuất vàng mã. Vào thời điểm cuối năm, các cơ sở sản xuất vàng mã tại đây lại tăng cường sản xuất để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với việc sản xuất tăng cao là những nguy cơ cháy nổ luôn rình rập.
Cơ sở sản xuất vàng mã trên đường Nguyễn Duy, quận 8
Cơ sở sản xuất vàng mã trên đường Nguyễn Duy, quận 8

Chiều 14-12, theo chân đoàn kiểm tra phòng cháy chữa cháy (PCCC), chúng tôi có mặt tại một số cơ sở sản xuất vàng mã tại khu vực này. Với diện tích 40m2 và 10 công nhân làm việc, trung bình mỗi ngày ở đây đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng 400 - 500kg giấy vàng mã. Tuy khối lượng công việc và hàng hóa tăng cao, nhưng môi trường cũng như điều kiện làm việc của họ lại không được đảm bảo an toàn và tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ rất cao. Điều kỳ lạ là dường như cả chủ cơ sở sản xuất cũng như công nhân làm việc tại đây rất bàng quan với công tác PCCC. Cơ sở chất đầy nguyên liệu dễ bắt cháy nhưng lại không được sắp xếp gọn gàng. Không có một bình chữa cháy nào. Vừa làm việc công nhân vừa mở phim xem bằng điện thoại di động, trong khi đó ca nước đá lại để vắt vẻo trên máy in, nếu chẳng may sơ ý ca nước này đổ vào chiếc máy in đang hoạt động dẫn đến chạm chập điện và phát nổ thì cả cơ sở sản xuất này sẽ như thế nào?

Xe máy là loại phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao do có chứa nhiên liệu dễ bắt cháy, thế nhưng lại được để trong phân xưởng sản xuất, bên cạnh là những ổ cắm điện bị cháy sém, dây điện thả lê ngay dưới đất câu mắc tạm bợ không được đi trong ống nhựa bảo vệ; những thùng hóa chất vứt bỏ lung tung, không đậy nắp tràn đổ ra ngoài, đủ biết là nó không hề được chủ cơ sở quan tâm bảo trì, bảo dưỡng. Việc thắp nhang thờ cúng cũng thường xuyên diễn ra. 

Rõ ràng, một thực tế cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ đâu và bởi bất kỳ nguyên nhân nào. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, nếu công tác đảm bảo an toàn PCCC không được chú trọng và đặt lên hàng đầu thì dù có cố gắng tạo ra thật nhiều của cải đến đâu cũng có thể sẽ biến tất cả thành tro bụi trong chốc lát. Và, những gì đang diễn ra tại các cơ sở sản xuất vàng mã khu vực này lại khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Công nhân ăn ở tại nơi sản xuất, thậm chí nấu nướng cũng tại đó, trong khi cơ sở sản xuất là nơi tồn chứa nguyên liệu dễ bắt lửa nhất. 

Thiết nghĩ, chủ các cơ sở sản xuất vàng mã và công nhân cần nâng cao ý thức trách nhiệm và chủ động phòng cháy, trước khi phải chữa cháy. Đừng để những sự cố đáng tiếc xảy ra, để rồi bị thiệt hại tài sản, tính mạng và những ngày xuân đến mất vui…

Tin cùng chuyên mục