Cảnh giác phòng ngừa trộm ngày tết

Những ngày này, khi người dân đang náo nức đón tết, cũng là lúc tội phạm trộm cắp tranh thủ hoạt động, không từ bất cứ thứ gì từ điện thoại, xe máy, túi xách cho đến thú cưng, chậu cây cảnh… 

Tại TPHCM, kế hoạch thực hiện cao điểm phòng chống tội phạm đã được triển khai khắp các quận-huyện, phường-xã. Ứng dụng công nghệ thông tin, công an phường và cảnh sát khu vực tại nhiều địa phương tận dụng Zalo, Viber, Facebook hỗ trợ cho việc thông tin trực tuyến phòng chống tội phạm.

Đại úy Trịnh Phi Vân, trực ban hình sự Công an phường 19 quận Bình Thạnh, cho biết: Chúng tôi tận dụng mạng xã hội Zalo để tổ chức trang “Phong trào phòng chống tội phạm”. Việc thông báo về thủ đoạn, hành vi của bọn tội phạm đã được các thành viên trang này cập nhật nhanh và liên tục. Cũng qua trang này, chúng tôi còn tổ chức thông tin, phổ biến pháp luật khá hiệu quả. Ví dụ, như trước trận đấu quan trọng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, chúng tôi có thông báo kêu gọi mọi người bình tĩnh không nghe theo lời bọn xấu kích động tổ chức thành nhóm, thành đoàn kéo đi gây rối trật tự công cộng. Trước tết, chúng tôi cũng đã thông tin các thủ đoạn, hành vi của các tổ chức cho vay nặng lãi và những kẻ trộm cắp tài sản ở các khu dân cư, nhà trọ. Trang này đã tạo hiệu ứng tốt, các thành viên của trang đã rất tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân phòng chống tội phạm”.

Công an nhiều phường khác cũng lập các trang Zalo tương tự, qua đó người dân nắm bắt và cung cấp nhiều thông tin cảnh giác về an ninh trật tự. Cụ thể như do được nghỉ tết nhiều ngày, nhiều gia đình về quê hay đi du lịch; kẻ trộm dùng thủ đoạn cài các tờ rơi quảng cáo lên cổng hay cửa nhà nhằm biết được nhà nào vắng người nhiều ngày để đột nhập.

Được công an phường cảnh báo qua trang Zalo về thủ đoạn này của kẻ trộm, mọi người nhắc nhau khi thấy tờ rơi gài ở cổng hay cửa nhà vắng chủ thì hàng xóm giúp tháo gỡ ngay, để kẻ trộm không biết là cả nhà đã đi vắng nhiều ngày.

Để người dân đón năm mới an lành, công an một số địa phương nhắc người dân khi dọn dẹp nhà cửa đón tết cũng nên chú ý phát hiện các sơ sót cho sự an toàn cho căn nhà của mình. Ngoài việc xem xét lại đường dây dẫn điện, cần kiểm tra cổng, cửa nhà của mình có còn tác dụng bảo vệ hay không. Để không bị kẻ trộm biết nhà đang vắng người và chống cưa cắt ổ khóa, người dân được khuyên không khóa ổ khóa phía bên ngoài cổng, mà làm lỗ nhỏ ở cổng chính để đưa tay vào bên trong bóp ổ khóa. Như vậy, việc mở khóa sẽ hơi phiền nhưng phòng chống trộm hiệu quả hơn.

Mạng xã hội đã giúp cho việc giao lưu, trao đổi thông tin nhanh chóng, thuận tiện, tuy nhiên công an cũng cảnh báo về việc nhiều người dùng mạng xã hội đã sơ hở khi vô ý cung cấp thông tin cho tội phạm ra tay, vì dụ như đưa lên trang mạng cá nhân các hình ảnh khoe tài sản, hoặc cho biết cả nhà mình sẽ đi nghỉ mát, du lịch, tham quan đâu đó trong khoảng thời gian nào. Để lộ những thông tin như vậy là không nên, vì dễ có nguy cơ bị trộm dòm ngó, đột nhập.

Tin cùng chuyên mục