Cảnh giác trò lừa đảo qua điện thoại

Những ngày gần đây, nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh về các trò lừa đảo qua đàm thoại. Đây là trò lừa cũ tái diễn. Kẻ gian gọi điện thoại đến các điện thoại cố định, giả danh là công an thông báo người nhà của thuê bao đó liên quan đến một vụ án ma túy hay kinh tế gì đó.
Để khẳng định vụ án do Bộ Công an đang tiến hành điều tra, bọn chúng yêu cầu chủ thuê bao gọi đến số điện thoại mà chúng cung cấp.
Đầu dây bên kia có một người tự xưng là sĩ quan của cơ quan điều tra Bộ Công an và yêu cầu chủ thuê bao phải chuyển khoản một số tiền lớn để chứng minh mình không dính líu đến bọn tội phạm. Dù yêu cầu đó rất vô lý, nhưng nhiều người vẫn cả tin chuyển tiền rồi bị chúng chiếm đoạt. 
Công an TPHCM đã từng có thông báo vạch trần hành vi, thủ đoạn của tổ chức lừa đảo này. Sau thời gian tạm dừng, gần đây bọn chúng lại tiếp diễn trò lừa đảo. Lần này, bọn chúng không chỉ tổ chức gọi đến số thuê bao cố định mà cả thuê bao di động.
Cảnh giác trò lừa đảo qua điện thoại ảnh 1 Khuyến cáo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại cố định của VNPT
Ông N.H.T. (55 tuổi, ở phường 5, quận 3, TPHCM) cho biết: “Tôi liên tục bị bọn lừa đảo gọi điện thoại. Đầu dây bên kia thường là lời nói ghi âm sẵn với giọng nữ, cho hay tôi đang thiếu một khoản nợ khá lớn và yêu cầu thanh toán qua số tài khoản do bọn chúng cung cấp trong thời gian 3 ngày. Nếu không thực hiện theo yêu cầu, bọn chúng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng đề nghị truy tố. Tôi kiểm tra các mối quan hệ và các con cháu của tôi thì không ai thiếu số tiền như vậy. Tuy nhiên, tôi vẫn lo lắng không yên vì cứ vài ngày bọn chúng lại gọi điện thoại nhắc nhở”. Ông Trần Hữu Dũng (58 tuổi, ở phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng đã nhận được cuộc gọi với yêu cầu tương tự, ông cho biết: “Gia đình tôi ít người, thu nhập “ba cọc, ba đồng”, không ai tham gia cá độ đá bóng hay cờ bạc thì làm sao mà thiếu nợ. Do vậy, khi bọn chúng yêu cầu chuyển khoản, tôi vờ xin được trả tiền mặt. Khi bọn chúng hỏi địa điểm thì tôi cho các địa chỉ của cơ quan công an hay UBND quận, phường. Khi biết địa điểm như vậy, bọn chúng mới dừng các cuộc gọi”.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, VNPT không thực hiện việc nhắc nợ qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm nào. Nếu khách hàng nhận được cuộc gọi nghi vấn như vậy, có thể điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 để kiểm tra. 

Tin cùng chuyên mục