Cảnh giác với bệnh hô hấp ở trẻ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có hơn 4 triệu trẻ em trên thế giới tử vong vì bệnh viêm hô hấp cấp, chủ yếu do viêm phổi. Đáng chú ý hơn, một trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4 - 6 lần trong 1 năm.  

Viêm đường hô hấp cấp hiện nay vẫn được xem là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm ở trẻ em. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có hơn 4 triệu trẻ em trên thế giới tử vong vì bệnh viêm hô hấp cấp, chủ yếu do viêm phổi. Đáng chú ý hơn, một trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4 - 6 lần trong 1 năm.  

Viêm đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi hầu hết do nhiễm virus (chủ yếu là những loại virus lành tính). Một số loại virus đáng chú ý là virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm, virus á cúm, virus sởi, Adenovirus (còn gọi là virus hạch), Rhinovirus, Enterovirus, Cornavirus... Ở nước ta, nhiễm vi khuẩn vẫn được xem là nguyên nhân phổ biến gây viêm đường hô hấp cấp ở trẻ, đứng đầu là vi khuẩn Hemophilus influenzae tuýp B (viết tắt là Hib). Biểu hiện đặc trưng của những căn bệnh viêm đường hô hấp cấp phổ biến ở trẻ bao gồm: sốt nhẹ (380C) hoặc sốt cao (390C - 400C), ho khan, có đờm, ho từng cơn hoặc ho liên tục, chảy mũi, khó thở. Bên cạnh đó, trẻ còn có các triệu chứng khác như quấy khóc, đau đầu (trẻ lớn), rối loạn tiêu hóa (nôn ói, đau bụng, chướng bụng, biếng ăn, tiêu chảy). 

Đối với những trẻ bú kém hoặc bỏ ăn, bỏ bú; trẻ sốt cao liên tục 390C không hạ sau khi đã hạ sốt tích cực; trẻ bị co giật, lừ đừ hoặc hôn mê; trẻ thở khác ngày thường (thở nhanh, thở mệt, thở co lõm ngực hoặc tím tái), phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị tích cực. Để chủ động phòng bệnh, phụ huynh cần hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người trong mùa dịch bệnh; hạn chế cho trẻ ra ngoài khi thời tiết chuyển mùa; không cho quạt xoáy thẳng vào trẻ khi chơi hoặc ngủ; cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia; giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý; giữ ấm cổ cho trẻ khi ngủ; người lớn không hút thuốc lá trong nhà, giữ nhà cửa thoáng - sạch; trước khi tiếp xúc với trẻ phải rửa tay thật sạch. Đặc biệt, phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng - tăng sức đề kháng cho trẻ.

Tin cùng chuyên mục