Cảnh giác với các trung tâm việc làm “ma”

Tôi có người em họ ở quê lên thành phố tìm việc làm. Do bận việc nên tôi nhờ bạn bè thân quen hỏi việc hộ nhưng cả tuần chưa có kết quả. Cậu em tôi cũng tự đi tìm việc nhiều nơi nhưng chưa được. Sốt ruột, cậu ta đã thử vận may kiếm việc qua những tờ rơi quảng cáo dán đầy ở trạm xe buýt, cột đèn, hè phố.

Tôi có người em họ ở quê lên thành phố tìm việc làm. Do bận việc nên tôi nhờ bạn bè thân quen hỏi việc hộ nhưng cả tuần chưa có kết quả. Cậu em tôi cũng tự đi tìm việc nhiều nơi nhưng chưa được. Sốt ruột, cậu ta đã thử vận may kiếm việc qua những tờ rơi quảng cáo dán đầy ở trạm xe buýt, cột đèn, hè phố.

Vừa rồi, cậu ta tới xin việc theo số điện thoại và địa chỉ của một văn phòng môi giới việc làm trong một hẻm nhỏ. Cậu ta kể lại: “Người tiếp chuyện là một thanh niên còn trẻ và bảo rằng nếu làm nhân viên tại các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, có bao ăn, ở thì lương trung bình khoảng 4,5 - 5,5 triệu đồng/tháng. Người này không nói đến chuyện phải đóng tiền đặt cọc, mà chỉ yêu cầu ra 40.000 đồng để mua bộ hồ sơ. Lúc ấy, văn phòng có rất đông người, chủ yếu là sinh viên tới mua hồ sơ xin việc...”. Sau khi mua và khai hồ sơ, để lại số điện thoại, nhân viên của văn phòng đó hẹn khi nào liên hệ được việc sẽ gọi tới! Nghe tới đây tôi vội bảo: “Em và mọi người lại mắc lừa rồi, chúng nó đưa ra tiêu chí lương cao, bao chỗ ở, ăn hậu hĩnh và sẽ thu hút được nhiều người tới xin. Mánh lừa đảo ở đây chính là khoản tiền... 40.000 đồng của bộ hồ sơ đó! Em thử tính xem, nếu vài trăm người tới mua hồ sơ thì có phải họ đã thu tới gần chục triệu đồng, trong khi giá gốc của bộ hồ sơ chỉ là mấy ngàn bạc. Chiêu trò này không mới nhưng vẫn nhiều người bị mắc lừa...”.

Đúng như nhận định của tôi, một tuần trôi qua, rồi hai tuần nữa vẫn chẳng thấy trung tâm môi giới kia đả động gì tới việc làm của cậu em tôi. Cậu ta gọi điện năm lần bảy lượt thì người trực điện thoại đều trả lời chưa liên hệ được và nói... chờ! Chẳng phải riêng cậu em tôi, tôi tin rằng cả trăm người đã đến cái trung tâm môi giới việc làm “ma” này đều thất vọng. Số tiền tuy không nhiều, nhưng những ai bị lừa đảo đều cảm thấy bực mình.

Gần đây, một số trung tâm môi giới, văn phòng dịch vụ việc làm mọc lên nhan nhản bởi nhu cầu cần việc làm ổn định cũng như thời vụ của mọi người, nhất là sinh viên rất lớn. Ngoài một số trung tâm, văn phòng dịch vụ việc làm có uy tín, còn có rất nhiều nơi hoạt động theo kiểu lừa đảo người đi xin việc để tồn tại. Trước đây không lâu, nhiều người đi xin việc còn bị lừa theo kiểu, đóng trước tiền đặt cọc mấy trăm ngàn, đợi khi có việc sẽ bị trừ dần vào lương, hoặc không có việc sẽ được trả lại... Thế nhưng, việc chẳng thấy đâu, còn tiền đặt cọc cũng ra đi không trở lại… Khi cách lừa đảo này đã cũ và  người đi xin việc bắt đầu cảnh giác thì họ lại đưa ra nhiều chiêu trò mới. 

Từ thực trạng trên, mong rằng ai có nhu cầu tìm việc làm thêm, nhất là sinh viên hãy tìm kiếm cơ hội việc làm và gửi trọn niềm tin vào các trung tâm, văn phòng môi giới việc làm của những cơ sở có uy tín, chứ đừng nghe theo lời dụ dỗ tới các trung tâm, văn phòng việc làm “ma”, bởi ở đó kiểu gì bạn cũng sẽ bị lừa, dù nhiều hay ít...

NGUYỄN DUY HOÀNG

Tin cùng chuyên mục