Cảnh quan biển Đại Lãnh đang bị phá hỏng

Biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) hoang sơ và thơ mộng, được ví như một Nha Trang thu nhỏ nằm giữa 2 đèo Cổ Mã và đèo Cả. Thế nhưng, nơi đây đang bị một dự án du lịch phá hỏng nhiều cảnh quan vốn có.
Một góc biển Đại Lãnh đang bị dự án du lịch xâm hại
Một góc biển Đại Lãnh đang bị dự án du lịch xâm hại

Biển Đại Lãnh là một thắng cảnh nổi tiếng, không bị xâm thực sau mỗi mùa mưa bão. Vậy nên, biển Đại Lãnh giữ được vẻ đẹp quanh năm, là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách. Tuy nhiên, nơi đây đang đứng nguy cơ bị xâm hại, khi các dự án du lịch bắt đầu rộ lên. Điển hình là dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh (do Công ty cổ phần Du lịch Năm Sao làm chủ đầu tư), có diện tích mặt đất khoảng 153.600m², vốn đầu tư 119 tỷ đồng, được cấp phép đầu tư từ năm 2008. Sau nhiều năm nằm yên, mới đây dự án tái khởi động với hàng loạt công trình được triển khai, trong đó có việc đổ đất đá làm kè tạo mặt bằng, phá vỡ cảnh quan bãi biển. Nghiêm trọng hơn, từ khi công trình xây dựng lên, cả một bãi biển dài cát trắng bị chiếm dụng gần hết. Theo ông Trần Đình Thú, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, dự án khu du lịch này khi xây dựng lên còn bít lối đi xuống biển để tắm của khách và dân địa phương. Người dân bức xúc và xã cũng đã làm việc với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (đơn vị quản lý các dự án đầu tư tại huyện Vạn Ninh), cho biết: “Sau khi người dân phản ánh về tình trạng “làm xấu” thắng cảnh, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công để phục vụ kiểm tra, đo đạc diện tích của dự án, xác định có hay không việc lấn biển. Hiện dự án đang bị dừng thi công để kiểm tra”. Còn theo giải thích của ông Nguyễn Phan Nam, đại diện chủ đầu tư, các hạng mục xây dựng đúng như quy hoạch cho phép và đều nằm trong ranh giới dự án. Do cơn bão số 12 năm 2017 đã kéo sụt mất một phần bãi biển nên chủ đầu tư dùng đất đá để bảo vệ 5 villa đã hoàn thành xây thô. Khi HĐND tỉnh Khánh Hòa giám sát các dự án du lịch chậm tiến độ, ghi nhận những bức xúc của người dân, nhiều đại biểu đã có ý kiến về dự án này. HĐND tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư để điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết 1/500 theo hướng chỉ xây dựng các công trình bên trong bờ cát tự nhiên của bãi biển; yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu phương án che chắn sóng cho các công trình xây dựng bằng vật liệu phù hợp, hài hòa, không phá vỡ cảnh quan tự nhiên của bãi biển; bố trí lại đường đi xuống bãi tắm biển của người dân cho phù hợp, đặt trong phạm vi dự án.

Trong cuộc họp mới đây liên quan đến dự án Khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các ngành liên quan kiên quyết xử lý các hạng mục làm sai của dự án này. Đồng thời, tỉnh sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ dự án, nếu chỗ nào chưa phù hợp sẽ cho điều chỉnh, đảm bảo cảnh quan.

Tin cùng chuyên mục